อียูเรียกร้องให้เร่งตรวจสอบหาสาเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต

นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป โรงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบอย่างเป็นอิสระ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุตเมื่อวันอังคารที่แล้ว ซึ่งสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก

นายมิเชลกล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมเพื่อให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนกรุงเบรุตว่า “สิ่งที่ผมคิดไว้ในเวลานี้คือความจำเป็นในการสร้างความเชื่อมั่น ความเชื่อใจ และความจำเป็นที่จะต้องรู้ความจริง”

นายมิเชลกล่าวว่า “ประชาชนในเลบานอนต้องการรู้ความจริง พวกเขาสมควรที่จะได้ความยุติธรรมและความโปร่งใส การสอบสวนเพื่อสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างเป็นอิสระและน่าเชื่อถือจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำพูดดังกล่าวมีขึ้นหลังนายมิเชลเดินทางเยือนกรุงเบรุตและสถานที่เกิดเหตุระเบิดด้วยตนเองเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายมิเชลยังกล่าวด้วยว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้เสนอเงินช่วยเหลือในเบื้องต้น 33 ล้านยูโร (38.9 ล้านดอลลาร์) และให้สัญญาว่าจะเพิ่มให้อีก 30 ล้านยูโรเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนสิ่งของจำเป็น โดยปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากชาติสมาชิก EU กว่า 250 รายลงพื้นที่ และมีการส่งมอบปัจจัยบรรเทาทุกข์เร่งด่วนจำนวนมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top