ทูตจีนเผยสหรัฐควรเลิกกล่าวหาบริษัทจีน ชี้ควรเปิดให้แข่งขันอย่างเป็นธรรม

นายกุย เทียนข่าย เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐควรเลิกกล่าวหาอย่างไม่มีหลักฐานต่อบริษัทจีน รวมถึงติ๊กต็อก (TikTok) และเปิดโอกาสให้บริษัทจีนได้แข่งขันอย่างเป็นธรรม

เอกอัครราชทูตจีน ได้กล่าวถึงข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่าติ๊กต็อกอาจให้ข้อมูลแก่รัฐบาลจีน โดยระบุว่า “ผมไม่คิดว่ามีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่า บริษัทของจีนมีการให้ข้อมูลดังกล่าวแก่รัฐบาลจีน ผู้คนได้กล่าวหาเช่นนี้แต่ไม่เคยแสดงหลักฐานใดๆ”

เขากล่าวว่า “เรามักจะได้ยินคำร้องเรียนว่าเราไม่เปิดโอกาสให้บริษัทสหรัฐได้แข่งขันอย่างเป็นธรรม แต่ผมเชื่อว่าเราควรร้องเรียนด้วยว่าบริษัทจีนก็ไม่ได้มีโอกาสแข่งขันอย่างเป็นธรรมในสหรัฐมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกัน”

เอกอัครราชทูตจีน กล่าวว่า “ตลาดสหรัฐมีการแทรกแซงทางการเมืองและจากรัฐบาลในระดับหนึ่ง โดยมีการแบ่งแยกบริษัทจีนชัดเจน ซึ่งบริษัทเหล่านี้เป็นเพียงบริษัทเอกชน”

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า “การกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานเช่นนี้เป็นเรื่องไม่ยุติธรรม เช่นเดียวกับการโทษว่าจีนไม่ให้บริษัทอเมริกันได้แข่งขันอย่างเป็นธรรม ทั้งๆ ที่สหรัฐเองก็ไม่ให้บริษัทจีนได้แข่งขันอย่างเป็นธรรมเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมอย่างมาก”

ความเคลื่อนไหวของเอกอัคราชทูตจีนมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีห้ามไม่ให้บุคคลหรือบริษัทอเมริกันทำธุรกรรมใดๆ กับบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่และเจ้าของ ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอชื่อดังสัญชาติจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top