ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 357.96 จุด รับความหวังสหรัฐออกมาตรการกระตุ้นศก.

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่ทำเนียบขาวแสดงท่าทีพร้อมเจรจากับแกนนำในสภาคองเกรสอีกครั้ง หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการออกกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ปิดในแดนลบเนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,791.44 จุด เพิ่มขึ้น 357.96 จุด หรือ +1.30%
  • ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,360.47 จุด เพิ่มขึ้น 9.19 จุด หรือ +0.27%
  • ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 10,968.36 จุด ลดลง 42.62 จุด หรือ -0.39%

ดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 7 เมื่อคืนนี้ หลังจากนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดกว้างต่อการเจรจาครั้งใหม่กับแกนนำพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการออกมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับคาดการณ์ว่า รัฐบาลและสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ หากพรรคเดโมแครต”มีเหตุมีผล”

ทางด้านปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความล่าสุดว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ต้องการที่จะพบกับเขาเพื่อทำข้อตกลงในการออกมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่ปธน.ทรัมป์ลงนามในคำสั่งให้ขยายระยะเวลาในการให้เงินช่วยเหลือผู้ว่างงานจนถึงช่วงสิ้นปีนี้ในอัตรา 400 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ หลังจากที่โครงการช่วยเหลือดังกล่าวได้หมดอายุลงในปลายเดือนที่แล้ว

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ WTI เมื่อคืนนี้ โดยหุ้นเชฟรอน ทะยานขึ้น 3.38% หุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 2.46% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน พุ่งขึ้น 8.84% หุ้นอ็อคซิเดนเชียล ปิโตรเลียม พุ่งขึ้น 6.67% หุ้นอาปาเช คอร์ป พุ่งขึ้น 4.76%

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้นขานรับความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยหุ้นโบอิ้ง ทะยานขึ้น 5.52% หุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ พุ่งขึ้น 5.29% หุ้นเจเนอรัล อิเล็กทริก พุ่งขึ้น 4.38% หุ้น 3M ปรับตัวขึ้น 1.96%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลง และเป็นปัจจัยฉุดดัชนี Nasdaq ปิดในแดนลบ โดยหุ้นไมโครซอฟท์ ร่วงลง 1.99% หุ้นเฟซบุ๊ก ดิ่งลง 2.03% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ร่วงลง 2.29% หุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) ร่วงลง 3.08%

หุ้นอีสต์แมน โกดัก ทรุดลง 28.13% หลังจากนางอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกสหรัฐ ได้ส่งจดหมายถึงคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อให้มีการตรวจสอบเรื่องการซื้อขายหุ้นโกดักโดยใช้ข้อมูลภายใน  (insider trading) เนื่องจากในวันก่อนที่จะมีการประกาศข้อตกลงดังกล่าว มีการซื้อขายหุ้นโกดักในปริมาณมาก ส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้น ทำให้ผู้บริหารของบริษัทได้รับผลประโยชน์อย่างมาก โดยบางรายได้รับสิทธิในการซื้อขายล่วงหน้า (options) หนึ่งวันก่อนการประกาศข้อตกลงเงินกู้ดังกล่าว

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐอย่างใกล้ชิด โดยรายงานล่าสุดระบุว่า รัฐบาลจีนประกาศคว่ำบาตรนักการเมืองสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน และนายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน เพื่อตอบโต้ที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของจีนและฮ่องกง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน เพิ่มขึ้น 518,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 5.9 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่อัตราการเปิดรับสมัครงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.1% จากระดับ 3.9% ในเดือนพ.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนก.ค. จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB), ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนก.ค., ยอดค้าปลีกเดือนก.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top