น้ำมัน WTI ปิดบวก 72 เซนต์ รับคาดการณ์ดีมานด์ฟื้นตัว,อิรักลดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) หลังจากผู้บริหารของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย คาดการณ์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาคเอเชียจะฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากข่าวการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของอิรัก

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 72 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 41.94 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 59 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 44.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

          สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนหลังจากนายอามิน นาสเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทซาอุดี อารามโค กล่าวคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันในเอเชียจะดีดตัวขึ้น ขณะที่ประเทศต่างๆผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

          ตลาดยังได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า อิรักจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอีก 4 แสนบาร์เรล/วันในเดือนส.ค.และก.ย.เพื่อชดเชยกับการที่ได้ผลิตน้ำมันเกินโควต้าในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้

          นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวในไม่ช้านี้ หลังจากดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.ปรับตัวลงน้อยกว่าในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา 

          สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 2.4% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ดัชนี PPI เดือนก.ค. ปรับตัวลงน้อยกว่าในเดือนมิ.ย.ซึ่งร่วงลงถึง 3% เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้น ขณะที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ

          นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top