รัฐบาลเลบานอนประกาศลาออก หลังประชาชนก่อม็อบไล่ไม่พอใจเหตุระเบิด

นายฮัสซัน ดิอาบ (Hassan Diab) นายกรัฐมนตรีเลบานอนยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งต่อนายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน ณ พระราชวังบาบดา ทำเนียบประธานาธิบดี ประเทศเลบานอน (ภาพ: รอยเตอร์)

นายฮัสซัน ดิอาบ นายกรัฐมนตรีเลบานอน แถลงในวันนี้ว่า คณะรัฐมนตรีของเขาได้ประกาศลาออกทั้งคณะ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต

ทั้งนี้ เหตุระเบิดดังกล่าวได้คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 163 ราย และบาดเจ็บกว่า 6,000 ราย ส่งผลให้ชาวเลบานอนจำนวนมากไม่พอใจรัฐบาล และออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง เนื่องจากเชื่อว่ามีการทุจริตคอร์รัปชันอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในครั้งนี้

ความไม่พอใจดังกล่าวทำให้ชาวเลบานอนพากันออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยเหตุการณ์ระเบิดที่กรุงเบรุตถือเป็นฟางเส้นสุดท้าย ท่ามกลางวิกฤตการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจที่ทรุดตัว การคอร์รัปชั่นที่ฝังรากลึก และการที่รัฐบาลไร้ความสามารถในการปกครองประเทศ

ภาพเหตุการณ์ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเลบานอนก่อนรัฐบาลประกาศลาออก

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงจุดไฟหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งมีชนวนความโกรธแค้นมาจากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่กรุงเบรุต เลบานอน (ภาพ: รอยเตอร์)
ภาพ: รอยเตอร์
ผู้ประท้วงปาดอกไม้ไฟใส่ตำรวจปราบจลาจลระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาล (ภาพ: รอยเตอร์)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top