สหรัฐเตือนพลเมืองเลี่ยงเดินทางไปจีน เล็งยกระดับมาตรการคัดกรอง

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้ประกาศเตือนให้พลเมืองสหรัฐหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศจีน อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเป็นการประกาศเตือนระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ

นอกจากนี้ สำนักข่าวต่างประเทศยังรายงานด้วยว่า ทางการสหรัฐอาจยกระดับมาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวตามชายแดน และมีแผนพัฒนาเทคนิคใหม่เพื่อให้วินิจฉัยโรคได้เร็วขึ้น และขณะนี้กำลังเฝ้าระวังกลุ่มคนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อประมาณ 110 ราย เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

แนนซี เมสโซเนียร์ ผู้อำนวยการศูนย์การก่อภูมิคุ้มกันและโรคทางระบบหายใจในสังกัดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวจากผู้ที่ติดเชื้อในสหรัฐ โดยเคสทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเพราะผู้ติดเชื้อได้เดินทางไปจีน

ทั้งนี้ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั้งสิ้น 5 ราย และทั้งหมดเคยเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาด

ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขของรัฐแมรีแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า พลเมืองในรัฐแมรีแลนด์คนหนึ่งกำลังเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อประเมินว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่ ส่วนในรัฐเวอร์จิเนียนั้น มหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน ยืนยันว่า นักศึกษาคนหนึ่งของมหาวิทยาลัยกำลังรอผลการตรวจร่างกาย หลังจากนักศึกษาผู้นี้มีอาการคล้ายติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

สำนักงานสาธารณสุขฯ ได้แถลงเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า พลเมืองรัฐแมรีแลนด์ผู้นี้ยังคงมีสภาวะร่างกายที่ดี และรอผลการตรวจจากห้องแล็บของ CDC

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในรัฐแมรีแลนด์

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อต่างประเทศหลายแห่งว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 106 รายแล้วในขณะนี้

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ระบุเมื่อวานนี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 81 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top