RP เตรียมแผนกู้เรือ “ราชา 4” ล่มที่สมุย ก่อนเริ่มปฏิบัติการภายในส.ค.

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บมจ.ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ (RP) กล่าวว่า บริษัทได้ว่าจ้าง บริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส จำกัด เป็นผู้รับเหมาในการกู้เรือราชา 4 ซึ่งเกิดล่มบริเวณเกาะสี่ เกาะห้า หลังเดินทางออกจากท่าเรือสมุยได้ประมาณ 5 ไมล์ทะเล เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยทางบริษัทเอ็ม.เอส.จะส่งทีมประดาน้ำมืออาชีพลงไปสำรวจใต้น้ำ ทั้งบนเรือและรัศมีรอบตัวเรือ 50 เมตร เพื่อทำถ่ายภาพและทำแผนที่ และจะทำแผนกู้เรือส่งให้กับบริษัทต่อไป

“บริษัทจะเร่งดำเนินการกู้เรือขึ้นมาให้เร็วที่สุด โดยได้ว่าจ้างบริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานด้านนี้ และบริษัท เอ็ม.เอส. ได้เตรียมทีมงานประดาน้ำมืออาชีพไว้แล้ว โดยวางแผนที่จะเริ่มส่งทีมประดาน้ำลงสำรวจใต้น้ำในวันที่ 15 ส.ค.นี้ และสรุปแผนงานส่งให้ก่อนเริ่มปฏิบัติการกู้เรือภายในวันที่ 26 ส.ค.นี้”

นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวว่า บริษัทไม่ได้นิ่งเฉย แต่สิ่งที่ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาครั้งนี้คือ การค้นหาคน และการกู้เรือ เมื่อการค้นหาเสร็จ ก็จะเริ่มดำเนินการกู้เรือขึ้นมา แต่การดำเนินการจะเข้าไปแบบไม่มีแผนเลยไม่ได้ เพราะมีเรื่องของสภาพอากาศ คลื่นลมแรง จึงต้องมีการวางแผนที่รัดกุมและเป็นมืออาชีพเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย

ด้านนายวิโรจ กุลวิโรตตมะ ผู้จัดการ บริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้รับการว่าจ้างจากบมจ.ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ เพื่อทำการกู้เรือ โดยจะส่งทีมประดาน้ำพร้อมอุปกรณ์ 7-8 คน ลงไปสำรวจสภาพเรือและสิ่งของรัศมี 50 เมตรรอบตัวเรือ เพื่อทำแผนที่และสรุปแผนกู้เรือให้ทางบริษัท คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 3-4 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันที่ส่งทีมประดาน้ำลงสำรวจ โดยความยากของงานอยู่ที่สภาพอากาศ กระแสน้ำ และลักษณะชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนัก แต่มั่นใจว่าสามารถดำเนินการได้ ไม่มีปัญหา

แผนการทำงานเบื้องต้น จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้ โดยเตรียมอุปกรณ์ นักประดาน้ำและทีมงานประมาณ 15-20 คน ลงพื้นที่ไปสำรวจพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ใต้น้ำ และจะนำเรือเครนใหญ่ 2 ลำ ขนาดกำลังยก 600 ตัน และ 200 ตัน พร้อมอุปกรณ์ลิฟต์ติ่ง เกียร์ และเรือลากจูง (TUG BOAT) 2 ลำขนาด 1,600 แรงม้าและขนาด 500 แรงม้ามาจากชลบุรี คาดจะถึงพื้นที่ (เกาะสมุย) ประมาณ 5 วัน จึงพร้อมเริ่มงานภายใต้การสนับสนุนของท่าเรือราชาเฟอร์รี่

ทั้งนี้ บริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส จำกัด ตั้งอยู่ในอ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2535 มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินกู้เรือให้กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งของเอกชนและราชการ มีกองเรือเครน เรือลากจูง เรือบาร์จ และทีมประดาน้ำมืออาชีพที่ได้รับการรับรองจาก PADI

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top