สื่อมะกันแจงจีนคุมโควิดอยู่หมัด เพราะ ‘เคารพวิทยาศาสตร์-ทำงานหนัก’

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นิตยสารเดอะ นิวยอร์กเกอร์ของสหรัฐได้เผยแพร่บทความซึ่งระบุว่า “การเคารพวิทยาศาสตร์” และ “การทำงานอย่างหนัก” ซึ่งเป็นค่านิยมหลัก 2 ประการที่จีนให้ความสำคัญ ประกอบกับการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพของรัฐบาลจีน ทำให้ชาวจีนสามารถเอาชนะในสงครามการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้

ปีเตอร์ เฮสเลอร์ ซึ่งกำลังศึกษาและสอนหนังสืออยู่ที่นครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนระหว่างที่เกิดการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 นั้น เป็นผู้เขียนบทความที่มีชื่อว่า “จีนควบคุมเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร”

เนื้อหาในบทความยืนยันความจริงที่ว่า การปิดเมืองที่เข้มงวด ประกอบกับการปิดชายแดน และการสืบหาผู้สัมผัสติดต่อกับผู้ป่วย ทำให้จีนสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในชุมชนเกือบทุกแห่งได้

เฮสเลอร์ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายคนยอมรับในการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการในชุมชนในการป้องกันการแพร่ระบาด และการสืบหาตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ อีกทั้งจีนยังดำเนินมาตรการปิดเมืองที่เคร่งครัดมากกว่าประเทศใดในโลก โดยมีคณะกรรมการในชุมชน ซึ่งเป็นองค์กรระดับรากฐานของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นผู้บังคับใช้กฎข้อบังคับต่างๆ

บทความระบุว่า สหรัฐไม่มีโครงสร้างคณะกรรมการในชุมชนเช่นนี้ ซึ่งหน่วยงานบริการสาธารณสุขอาจปฏิบัติหน้าที่ในส่วนนี้ได้ หากระบบนี้ของสหรัฐได้รับเงินสนับสนุนอย่างเหมาะสม

เฮสเลอร์เขียนถึงสารพัดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดหลังจีนเปิดโรงเรียนอีกครั้ง โดยมหาวิทยาลัยจัดตั้งซุ้มตรวจอุณหภูมิ มีการใช้งานหุ่นยนต์ส่งของ และเครื่องสแกนที่ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า

ส่วนโรงเรียนก็มีการจัดช่วงพักล้างมือเป็นประจำ พร้อมประกาศผ่านระบบอินเตอร์คอมว่า “ได้ถึงเวลาตรวจวัดอุณหภูมิแล้ว” ในช่วงบ่ายของทุกวัน

บทความระบุว่าความล้มเหลวของสหรัฐในปัจจุบันไม่ได้เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงอุปนิสัยหรือค่านิยมของประชาชนในประเทศ แต่แสดงให้เห็นถึงระบบที่ล่มสลายซึ่งก็คือวิกฤตของภาวะผู้นำ และโครงสร้างทางสถาบัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top