ต่างชาติรุกซื้อหุ้น-บอนด์เกาหลีใต้สูงเกือบ 4.4 พันล้านดอลล์ในเดือน ก.ค.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหุ้นและพันธบัตรของของเกาหลีใต้ในเดือนก.ค.คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 4.39 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากคาดว่าผลประกอบการของบริษัทเกาหลีใต้จะฟื้นตัวขึ้น

เมื่อแยกประเภทพบว่า นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นของเกาหลีใต้คิดเป็นมูลค่า 1.39 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. หลังจากที่เทขายติดต่อกัน 5 เดือนก่อนหน้า และเข้าซื้อพันธบัตรของเกาหลีใต้มูลค่า 3.01 พันล้านดอลลาร์ ทำสถิติเข้าซื้อติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังระบุว่า ตลาดปริวรรตเงินตราของเกาหลีใต้มีความผันผวนน้อยลงในเดือนก.ค. โดยอัตราความผันผวนรายวันของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์/วอน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 0.24% ในเดือนก.ค. ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับระดับ 0.52% ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น หลังจากเกาหลีใต้ได้ขยายข้อตกลงสว็อปค่าเงินกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้และเฟดประกาศขยายข้อตกลงการทำสว็อปค่าเงินออกไปอีก 6 เดือนจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะลดความไม่แน่นอนในตลาด ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top