เงินบาทเปิด 31.06 ต่อดอลล์ ตลาดรอความชัดเจนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

นักบริหารเงินธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.06 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.04 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์กลับมาแข็งค่าโดยได้ปัจจัยหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดีกว่าคาด

“บาทอ่อนค่าจากเย็นวานนี้ หลังดอลลาร์กลับมาแข็งค่าจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศเมื่อคืนนี้ออกมาดีกว่าคาด” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 31.00-31.10 บาท/ดอลลาร์ โดยตลาดรอดูความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการด้านการคลังของสหรัฐฯ

THAI BAHT FIX 3M (13 ส.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.46154% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.48171%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 106.93 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 106.86 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1815 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวงานนี้ที่ระดับ 1.1833 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.0470 บาท/ดอลลาร์
  • ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 17 ส.ค.นี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลังจะมอบนโยบายต่อผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง โดยกระทรวงการคลังจะรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน และมาตรการที่จะนำมาใช้ดูแลเศรษฐกิจระยะต่อไปช่วงปลายปี 63 ต่อเนื่องถึงสิ้นปี 64 เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ต่อเนื่องจากนโยบายเดิม
  • ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า มั่นใจนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ว่าที่ผู้ว่าการ ธปท. คนใหม่ที่เข้ามารับตำแหน่งแทนตนในเดือน ต.ค.นี้ จะสานต่อนโยบายได้เป็นอย่างดี ซึ่งงานหลักเป็นไปตามยุทธศาสตร์ ธปท. อยู่แล้ว และเป็นบุคคลที่คุ้นเคยบทบาทหน้าที่การทำงานของ ธปท. เพราะเคยเป็นกรรมการในคณะกรรมการ ธปท. มา 3 ปี และปัจจุบันเป็นกรรมการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มา 6 ปี รวมทั้งมีเรื่องใหม่ เช่น การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน
  • อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยกรณีการชุมนุมประท้วงทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษา ว่า หากเกิดเหตุการณ์ชุมนุมที่ยืดเยื้อและบานปลายออกไป 3 เดือน อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในปี 63 ให้ติดลบไม่ต่ำกว่า 11% จากเดิมที่ทางศูนย์ฯ ได้ประเมินไว้ติดลบ 9.4% โดยเป็นการประเมินจากการชุมนุมประท้วงของม็อบในอดีตแต่ละครั้งที่จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค การใช้จ่าย การลงทุนที่ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ในกรณีของนักศึกษาที่มีการประท้วงขอย้ำว่าปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าการชุมนุมจะยาวนานขึ้นและนำไปสู่ความรุนแรงจนเกิดมีการปะทะกันอย่างรุนแรง
  • ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้เร่งดำเนินการพิจารณาและอนุมัติคืนภาษี ตามแบบ แสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 ประจำปีภาษี 2562 ไปแล้วรวมจำนวน 3,075,237 แบบ เป็นจำนวนเงินภาษีที่คืนให้แล้วรวม 33,145.82 ล้านบาท
  • กระทรวงพาณิชย์ฟันธงครึ่งหลังปี 2563 การส่งออกไทยเริ่มฟื้นตัว หลังผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วช่วงไตรมาสที่ 2 ด้านประเทศคู่ค้าเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ คาดสินค้าเกษตรและอาหารยังเป็นไฮไลต์สำคัญ
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 963,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.1 ล้านราย และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐ
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ภาวะชะงักงันในการเจรจาเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่นักลงทุนมองว่ายังอยู่ในระดับสูงมากนั้น ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ทองคำได้รับแรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนก.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน
  • นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่ยังไม่คืบหน้า โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า ประเด็นที่ยังคงสร้างความขัดแย้งในการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรส คือการที่พรรคเดโมแครตเรียกร้องให้ร่างกฎหมายเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะต้องรวมถึงการให้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางแก่สำนักงานไปรษณีย์จำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และการให้เงินทุนสนับสนุนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ส.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top