คาด FDA ไม่อนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ก่อนพ.ย. เหตุต้องใช้เวลาทดลอง

นายฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของสหรัฐเปิดเผยว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ Operation Warp Speed (OWS) ของรัฐบาลสหรัฐ ไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ก่อนเดือนพ.ย.หรือธ.ค.นี้ เมื่อพิจารณาจากเวลาที่จำเป็นต้องใช้ในการทดลองทางคลิกนิกขนาดใหญ่

นายคอลลินส์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การทดลองวัคซีนกับประชาชนอย่างน้อย 10,000 คนอาจให้หลักฐานที่เพียงพอด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนเพื่อการใช้งานในวงกว้าง ขณะที่การทดลองวัคซีนขั้นสุดท้ายของสหรัฐที่ดำเนินมาจนถึงขณะนี้นั้นตั้งเป้าหมายที่จะทดลองกับอาสาสมัครจำนวนมากถึง 30,000 คน

“ผมคิดว่า จากหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์นั้น FDA อาจจะต้องรอจนกว่าจะถึงเดือนพ.ย.หรือธ.ค.เพื่อตัดสินใจอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19”

นายคอลลินส์ระบุ

นายคอลลินส์กล่าวเสริมว่า เขาเชื่อมั่นว่า วัคซีนอย่างน้อย 1 ใน 6 ตัวที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ OWS นั้น จะมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานในช่วงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ความเห็นดังกล่าวของนายคอลลินส์สวนทางกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะมีวัคซีนต้านโควิดได้ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top