เม็กซิโกป่วยโควิดทะลุครึ่งล้าน เร่งผลิตวัคซีน คาดทันใช้ต้นปีหน้า

เม็กซิโกรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุครึ่งล้านรายแล้ว ขณะที่รัฐบาลประกาศเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ว่า เม็กซิโกจะช่วยผลิตและแจกจ่ายวัคซีนไปยังประเทศในลาตินอเมริกาในปี 2564

กระทรวงสาธารณสุขของเม็กซิโกรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 7,371 ราย และเสียชีวิต 627 รายเมื่อวานนี้ ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันทั่วประเทศอยู่ที่ 505,751 และ 55,293 ราย ตามลำดับ

คณะผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยอดผู้ป่วยและเสียชีวิตดังกล่าวเป็นเพียงตัวเลขประมาณการ และคาดว่าตัวเลขจริงมีแนวโน้มที่จะสูงกว่านี้ 2-3 เท่า เนื่องจากอัตราการตรวจหาโรคโควิด-19 ของประเทศอยู่ในระดับต่ำ

ทางการเปิดเผยด้วยว่า เม็กซิโกจะร่วมมือกับอาร์เจนตินาในการผลิตวัคซีนที่พัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอังกฤษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกแถลงว่า เป้าหมายของเราคือ “เริ่มดำเนินการผลิตเพื่อให้มีวัคซีนทันใช้ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า” พร้อมเสริมว่า ประชาชนในประเทศจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างทั่วถึง และไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top