INTUCH รับรายได้ปีนี้หดตามบริษัทลูก-ทุ่มลงทุน VC สูงกว่าเป้า

นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ส่วนงานบริหารการลงทุน และการลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดรายได้ปีนี้จะปรับตัวลดลง ตามผลการดำเนินงานของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ที่คาดการณ์ว่ารายได้จะลดลงเล็กน้อย เป็นตัวเลขหลักเดียว (low single digit) เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและภาวะการแข่งขัน ซึ่งก็จะส่งกระทบมาทางอินทัช

ส่วนบมจ.ไทยคม (THCOM) แนวโน้มรายได้ในครึ่งปีหลังนี้น่าจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก เนื่องจาก Utilization จะน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา จากสัญญาบางสัญญาหมดอายุลง และดาวเทียมไทยคม 4 ก็ใกล้จะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 64

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงนโยบายการจ่ายปันผลตามเดิม โดยครึ่งปีแรกบริษัทฯ ได้ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นเงิน 1.15 บาทต่อหุ้น ซึ่งจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 20 ส.ค. นี้ และจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 4 ก.ย.นี้

ด้านการลงทุนในโครงการ Ventures Capital (VC) ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนมากกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งมากกว่างบที่เคยวางไว้ที่ 200 ล้านบาทต่อปี เนื่องด้วยในปีที่ผ่านมา บริษัทใช้งบลงทุนไม่ถึงเป้าหมาย ทำให้ยังมีวงเงินที่จะลงทุนเพิ่มได้ โดยจากในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาบริษัทใช้งบลงทุนในโครงการ VC ไปแล้วประมาณ 854 ล้านบาท

ในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทเข้าลงทุนไปแล้ว 3 บริษัท รวม 200 ล้านบาท และในครึ่งปีหลังนี้มีโอกาสเข้าลงทุนเพิ่มเติมอีก เนื่องจากมองว่ายังมีบริษัทอีกหลายบริษัทที่มีศักยภาพการเติบโตที่ดี ซึ่งธุรกิจที่น่าสนใจยังคงอยู่ในกลุ่มฟินเทค,โลจิสติกส์ , เทคโนโลยี และ Internet of Thing (IoT) เป็นต้น อย่างไรก็ตามปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับธุรกิจดังกล่าวมากกว่า 10 บริษัท คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ 3-4 บริษัท โดยบริษัทยังมีเงินสดในมือเพียงพอที่ 1,900 ล้านบาท และไม่มีหนี้สิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top