นิวซีแลนด์ประกาศเลื่อนวันเลือกตั้ง หลังโควิดระบาดรอบใหม่

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศเลื่อนกำหนดจัดการเลือกตั้งออกไป 4 สัปดาห์ เป็นวันที่ 17 ต.ค.นี้ จากเดิมที่เคยกำหนดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. เนื่องจากนิวซีแลนด์เผชิญกับการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19

นางอาร์เดิร์นกล่าวในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไป เป็นวันที่ 17 ต.ค.นี้ หลังจากที่ได้ปรึกษาหารือร่วมกับผู้นำของพรรคการเมืองต่างๆ พร้อมกับกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้ทุกพรรคการเมืองมีเวลาที่เท่าเทียมกันในการรณรงค์หาเสียง

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 หลังจากนิวซีแลนด์พบการติดเชื้อครั้งแรกในรอบ 102 วันเมื่อวันที่ 11 ส.ค. โดยผู้ติดเชื้อเป็นสมาชิก 4 รายในครอบครัวหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ตัดสินใจล็อกดาวน์เมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ และมีประชาชนประมาณ 1.7 ล้านคน

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์แถลงเมื่อวานนี้นี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 13 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วย 1 รายในสถานกักกันตัวของรัฐบาล ส่วนผู้ป่วยอีก 12 รายนั้น มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วย 4 รายที่มาจากครอบครัวในเมืองโอ๊คแลนด์ โดยการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 13 รายเมื่อวานนี้ ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นเป็น 1,271 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top