เงินบาทเปิด 31.10 ต่อดอลล์ ตลาดรอดูตัวเลขจีดีพีไทยเช้านี้

นักบริหารเงินธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.10 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.11 บาท/ดอลลาร์

“เงินบาททรงตัวจากท้ายตลาดเย็นวันศุกร์ ขณะที่สถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนก็ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากมีการเลื่อนการเจรจาการค้ากันออกไป ส่วนสถานการณ์การเมืองในประเทศ เป็นประเด็นที่ต้องจับตาและระมัดระวังกันต่อไป” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบเงินบาทไว้ระหว่าง 31.00-31.15 บาท/ดอลลาร์ โดยมีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะแถลงตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/63

THAI BAHT FIX 3M (14 ส.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.45134% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.44771%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 106.47 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 106.73 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1843 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 1.1796 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.0660 บาท/ดอลลาร์
  • สมาคมค้าทองคำยอมรับแรงขายทองคำกดดันเงินบาทแข็งค่า เหตุทำยอดส่งออกทองพุ่ง โดย 6 เดือนแรก ปีนี้โตกว่า 131% ย้ำเป็นไปตามกลไกตลาด ยอมรับนโยบาย “แบงก์ชาติ” คุมค้าทองโดยให้ใช้เงินดอลลาร์เทรดตรง มีผลเสียมากกว่าผลดี เตรียมหารือเพิ่มเติมเร็วๆ นี้ “นักวิเคราะห์” ประเมินสิ้นปีเงินบาทส่อแตะ 30.80 บาท
  • รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกทองคำในเดือน ม.ค.-มิ.ย. มีมูลค่า 7,852.85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.45 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นเทียบปีก่อน 131% คิดเป็นสัดส่วน 78% ของการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ โดยมีปัจจัยมาจากการทำกำไรจากส่วนต่างของราคา ในช่วงที่ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากนักลงทุนและกองทุนทองคำหลายประเทศหันมาซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในช่วงที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด
  • นักวิเคราะห์เตือน ราคาทองคำเสี่ยงโดนขายทำกำไรทุกเมื่อ แนะจับตา “วัคซีนโควิด” ย้ำหากเริ่มใช้จริงถือเป็นการจบรอบทองคำ ระยะสั้นลุ้นแตะ 2,050-2,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากข่าวความขัดแย้ง “สหรัฐ-จีน” กองทุน SPDR ทยอยขายต่อเนื่องนายกสมาคมค้าทองคำ ชี้เสี่ยงราคาร่วงต่อ ยากกลับไปแตะ 3 หมื่นต่อบาททองคำ
  • การท่องเที่ยวเร่งทำแผน 5 ปี 2565-2569 พัฒนาท่องเที่ยว กระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อหัวต่อทริปเพิ่มขึ้น 10% จากปี 2562 ส่วนปีหน้ายังทำใจฟื้นไม่มาก คาดมีรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท
  • ไทยเลื่อนทดลองวัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์ เหตุคิวโรงงานผลิตในสหรัฐยาวเหยียด คาดเริ่มผลิตให้ไทยทดลอง ธ.ค.นี้ ‘รัสเซีย’ผลิตวัคซีนล็อตแรกสำเร็จแล้ว ตั้งชื่อ ‘สปุตนิค 5’ เวียดนามเตรียมสั่งซื้อ ทันที 150 ล้านโดส
  • สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า การเดินทางทางอากาศทั่วโลกจะไม่สามารถฟื้นตัวสู่ระดับที่เทียบเท่ากับในช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 แพร่ระบาดได้จนถึงปี 2567 ซึ่งแย่กว่าที่เคยออกมาคาดการณ์ครั้งก่อนว่าอาจเห็นการฟื้นตัวสู่ภาวะปกติในปี 2566
  • กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียได้ออกมาเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า รัสเซียเริ่มการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ล็อตแรกแล้ว หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ส.ค.) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ประกาศขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ตัวแรกของโลกในชื่อ ‘สปุตนิก ไฟว์’ (Sputnik V) ซึ่งตั้งตามชื่อดาวเทียมที่รัสเซียยิงขึ้นสู่อวกาศในปี 2500
  • ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐ ขยับขึ้นสู่ระดับ 72.8 ในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 72.0 จากระดับ 72.5 ในเดือนก.ค., ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.0% ในเดือนก.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 5.7% ในเดือนมิ.ย. และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ ลดลง 1.1% ในเดือนมิ.ย. หลังจากดิ่งลง 2.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบ
    รวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2535
  • สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงเลื่อนการเจรจาผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อทบทวนข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่กำหนดไว้ในวันนี้ (15 ส.ค.) โดยระบุว่ามีความขัดแย้งในเรื่องกำหนดเวลา และต้องการให้เวลาจีนในการซื้อสินค้าสหรัฐเพิ่มมากขึ้น
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนส.ค. ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน/การอนุญาตก่อสร้าง และยอดขายบ้านมือสองเดือน ก.ค. นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามบันทึกการประชุมเฟดเมื่อเดือนก.ค. และดัชนี PMI เบื้องต้นสำหรับเดือนส.ค. ของหลายประเทศชั้นนำด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top