SSP เชื่อ H2/63 โตเข้าเป้าจากโซลาร์ Yamaga หนุน เล็งหาโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่ม

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังปีนี้คาดว่าจะยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย หลังจากช่วงครึ่งปีแรกรักษาการเติบโตได้ตามกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น โดยปีนี้จะมีการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าโครงการ Yamaga ประเทศญี่ปุ่นเต็มที่ หลังจากจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา

อีกทั้งในปี 64 จะรับรู้รายได้ทั้งโรงไฟฟ้าโครงการ Yamaga เต็มที่ตลอดทั้งปี และโรงไฟฟ้าโครงการลมในเวียดนามอีกด้วย ขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้ามองหาโครงการใหม่มาเติมในพอร์ตการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับรายได้และกำไรทำสถิติสูงสุดมาตลอด โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งมีเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้า 400 เมกะวัตต์ (MW) ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า

สำหรับผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทในงวด 6 เดือนแรกของปี 63 มีกำไรสุทธิ 367 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% จากงวดเดียวกันปีก่อน ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานเติบโตได้ดี อยู่ที่ 364 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

ส่วนงวดไตรมาส 2/63 มีกำไรสุทธิ 150 ล้านบาท ลดลง 6% จากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีการรับรู้รายการพิเศษ คือการบันทึกผลขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเป็นเพียงการรับรู้ทางบัญชี อย่างไรก็ตามหากไม่รวมรายการดังกล่าว SSP มีกำไรจากการดำเนินงานปกติ อยู่ที่ 208 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 7% ยังคงสร้างสถิติสูงสุดใหม่ได้อีกครั้ง

“ในส่วนของงบไตรมาส 2/63 นั้น อยากให้โฟกัสที่กำไรอันเกิดจากการดำเนินงานมากกว่า เพราะสะท้อนการเติบโตของธุรกิจอย่างแท้จริง ซึ่ง SSP ยังสามารถทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากความมุ่งมั่น ตั้งใจเหมือนเช่นเคย ส่วนผลขาดทุนที่เกิดจากอัตราแลกเปลี่ยนนั้นเป็นเพียงการบันทึกตัวเลขทางบัญชีเท่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจริง”

นายวรุตม์ กล่าว

นายวรุตม์ กล่าวว่า ปัจจัยที่สนับสนุนให้ผลการดำเนินงานดีขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เป็นพราะช่วงของฤดูกาลที่แสงอาทิตย์มีคุณภาพดีที่สุด ทำให้ปริมาณการผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งบริษัทมีการรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์ฟาร์มประเทศเวียดนาม และมองโกเลีย รวม 55 เมกะวัตต์ ตลอดจนโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการระหว่างปี 61 ทั้งในไทยและญี่ปุ่นรับรู้รายได้เต็มปี

รวมถึงในไตรมาส 2/63 ยังเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มจากโครงการ Yamaga ประเทศญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิตตามสัญญา 30 เมกะวัตต์เพิ่มเติม จากที่สามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนกำหนดเดิมเป็นเวลา 1 เดือน ดังนั้น ส่งผลให้ปัจจุบัน SSP มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาในมือรวม 142 เมกะวัตต์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top