“ทาทา โปรเจคส์” ทำสำเร็จ ใช้โดรนวางสายส่งไฟฟ้าจากสุราษฎร์ฯ-ภูเก็ต

Tata Projects Limited บริษัทโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ของอินเดีย ประกาศความสำเร็จในการสร้างสายส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ระหว่างจังหวัดสุราษฎร์ธานีและภูเก็ต โดยใช้เทคโนโลยีโดรนในการวางสายไฟ ซึ่งช่วยลดอุปสรรคด้านการก่อสร้าง เนื่องจากต้องสร้างผ่านป่ารกทึบและภูเขามากมาย อีกทั้งยังลดเวลาและลดการใช้แรงงานคน

Tata Projects ร่วมกับหุ้นส่วนทางธุรกิจ รับผิดชอบสร้างสายส่งไฟฟ้าช่วงสำคัญที่มีความยาว 110 กิโลเมตร จากทั้งหมด 200 กิโลเมตร โดย Tata Projects รับหน้าที่สร้างราว 80 กิโลเมตร ส่วนที่เหลือสร้างโดยหุ้นส่วน

Vivek Gautam ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Tata Projects Ltd กล่าวว่า “เราภูมิใจที่สร้างสายส่งที่มีความสำคัญนี้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเชี่ยวชาญอย่างสูงและประสบการณ์อันกว้างขวางของเรา ความสำเร็จในการสร้างสายส่งโครงการที่สองในไทยเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ศักยภาพการดำเนินงานของเราทั้งในอินเดียและทั่วโลก”

ฐานของเสาสายส่งไฟฟ้าทั้งหมดใช้คอนกรีตผสมเสร็จซึ่งมีคุณภาพ 100% นอกจากนี้ Tata Projects ยังสร้างถนนให้รถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จวิ่งโดยเฉพาะด้วย

หนึ่งในจุดเด่นของโครงการนี้คือเป็นโครงการสายส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์โครงการแรกที่สร้างผ่านจังหวัดพังงา ซึ่งมีพื้นที่ติดกับทะเลอันดามันทางฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรมลายู

ก่อนโครงการสร้างสายส่งไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี-ภูเก็ต Tata Projects และหุ้นส่วนประสบความสำเร็จในการสร้างสายส่ง 500 กิโลโวลต์ ร้อยเอ็ด 2 – ชัยภูมิ 2 ความยาว 80 กิโลเมตร เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 โดยถือเป็นความสำเร็จของบริษัทในการสร้างสายส่งโครงการแรกในไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top