‘โตโยต้า-แอมะซอน’ จับมือพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์เชื่อมต่อระบบคลาวด์

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า โตโยต้าได้ตกลงขยายความร่วมมือกับบริษัทในเครือของแอมะซอนดอทคอม ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของสหรัฐ โดยความร่วมมือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการพัฒนายานยนต์ที่เชื่อมต่อระบบคลาวด์ในอนาคต

โตโยต้าระบุว่า การจับมือกับแอมะซอน เว็บ เซอร์วิส (AWS) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของแอมะซอนนั้น มีเป้าหมายที่จะนำการวิเคราะห์ข้อมูลของ AWS ไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีของยานยนต์ CASE (Connected, Autonomous / Automated, Shared and Electric) ให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์แห่งอนาคต ซึ่งโตโยต้าหวังว่าจะใช้ประโยชน์จากความร่วมมือกับ AWS เพื่อพัฒนายานยนต์ที่เชื่อมต่อระบบคลาวด์ ก่อนที่จะมีการใช้เครือข่ายไร้สาย 5G อย่างแพร่หลาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้า และ AWS เคยร่วมมือกันในด้านต่างๆ เมื่อปี 2560 เช่น ธุรกิจบริการรถเช่า

นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อเมซอนกำลังพิจารณาเข้าซื้อหุ้นส่วนหนึ่งในบริษัทแรคสเปซ เทคโนโลยี อิงค์ (Rackspace Technology Inc) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการธุรกิจคลาวด์ โดยการลงทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมสถานะของแอมะซอนดอทคอมให้มีความแข็งแกร่งในธุรกิจคลาวด์ คอมพิวติง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top