ก.ล.ต. กล่าวโทษเจ้าของเพจ”จับหุ้น”ชักชวนประชาชนลงทุนโดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายอาทิตย์ สุนทวนิค ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

ก.ล.ต.เปิดเผยว่าได้รับการชี้เบาะแสจากผู้ลงทุนระบุว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “จับหุ้น” อาจประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. และตรวจสอบหลักฐานแล้ว พบว่า นายอาทิตย์ ได้แนะนำและชักชวนบุคคลทั่วไปให้ลงทุนในหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยใช้เฟซบุ๊ก “จับหุ้น” เป็นช่องทางในการโฆษณาชักชวนประชาชนเพื่อให้เข้าเรียนหลักสูตรเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงมีการใช้ไลน์กลุ่มเป็นช่องทางสำหรับแนะนำหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยที่นายอาทิตย์ได้รับค่าตอบแทนจากการกระทำดังกล่าว

การกระทำของนายอาทิตย์ เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 90 ซึ่งมีโทษตามมาตรา 289 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สองปีถึงห้าปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงห้าแสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่ และเข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 16 ซึ่งมีโทษตามมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษบุคคลดังกล่าวต่อ ปอศ.

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำดังกล่าว โปรดแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง ปอศ. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2237-1199 เพื่อให้สอบสวนและดำเนินคดีต่อไป

อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม ตามลำดับ

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ที่สนใจจะลงทุนในหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หากถูกชักชวนให้ลงทุนผ่านแอปพลิเคชันไลน์หรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ควรต้องพิจารณาให้รอบคอบ และลงทุนเฉพาะกับผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องได้ที่ www.sec.or.th และแอปพลิเคชัน “SEC Check First” นอกจากนี้ หากผู้ลงทุนมีข้อสอบถามหรือแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วนศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. โทร 1207 ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน หรือ [email protected] เพื่อการตรวจสอบต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top