‘โอบามา’ หนุน ‘ไบเดน’ นั่งปธน.สหรัฐ โจมตี ‘ทรัมป์’ บั่นทอนประชาธิปไตย

ภาพ: รอยเตอร์

บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวตำหนิโดนัลด์ ทรัมป์ ในระหว่างการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตซึ่งจัดขึ้นผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยกล่าวว่า ทรัมป์ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมกับกล่าวว่า การเลือกนายโจ ไบเดน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีนั้น จะทำให้ชาวอเมริกันมั่นใจได้ว่าระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐจะอยู่รอดต่อไป

“ทรัมป์ไม่เคยแสดงให้เห็นว่าเขามีความสนใจในการทำหน้าที่ประธานาธิบดี เขาไม่สนใจที่จะแสวงหาจุดร่วมในการทำงานกับผู้อื่น ไม่สนใจที่จะใช้อำนาจของตนเองในฐานะประธานาธิบดีในการช่วยผู้อื่น แต่กลับแสวงหาประโยชน์ใส่ตนและพวกพ้อง” โอบามากล่าวในการประชุมทางไกลวันที่ 3 ของพรรคเดโมแครต

โอบามายังได้ตำหนิทรัมป์ในกรณีที่ชาวอเมริกันกว่า 170,000 คนต้องเสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และประชาชนหลายล้านคนต้องตกงานเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย พร้อมกับกล่าวโทษทรัมป์ที่พยายามทำลายหลักการประชาธิปไตยทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ โอบามายังกล่าวด้วยว่า ทรัมป์ไม่อาจตอบสนองความต้องการของประชาชนที่คาดหวังว่าจะมีประธานาธิบดีที่สามารถนำพาประเทศไปสู่ทิศทางที่ดีใด้ ซึ่งสอดคล้องกับมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่ได้กล่าวโจมตีทรัมป์ในโอกาสเดียวกันว่า ทรัมป์ไม่สามารถเป็นผู้นำที่ชาวอเมริกันอยากจะให้เป็นได้

“โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สามารถเติบโตในหน้าที่การงาน เพราะเขาทำไม่ได้ และผลที่ตามมาคือความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง”

โอบามากล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top