เปิดประวัติ “คามาลา แฮร์ริส” ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้รองปธน.สหรัฐ

ภาพ: รอยเตอร์

พรรคเดโมแครตประกาศเลือกวุฒิสมาชิกคามาลา แฮร์ริส ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐในนามของพรรคอย่างเป็นทางการ ในการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์

แฮร์ริส วัย 55 ปี เป็นบุตรสาวของผู้อพยพชาวอินเดียและจาเมกา เธอจึงกลายเป็นสตรีผิวสีและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ได้รับการเสนอชื่อให้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ในเดือนม.ค. 2562 แฮร์ริสประกาศตัวว่าจะลงชิงตำแหน่งในทำเนียบขาวโดยไม่สังกัดพรรคใด แต่ได้ตัดสินใจถอนตัวในช่วงปลายปีเดียวกัน เนื่องจากขาดเงินทุนสนับสนุน ต่อมาในเดือนมี.ค. 2563 แฮร์ริส ซึ่งเคยตำหนินายโจ ไบเดน ในประเด็นการเหยียดเชื้อชาติในระหว่างการกล่าวปราศรัยบนเวทีหยั่งเสียงของพรรคเดโมแครตนั้น ได้เปลี่ยนใจหันมาสนับสนุนนายไบเดน

ย้อนกลับไปในปี 2560 แฮร์ริสเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือเป็นสตรีชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนที่สอง และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้คนแรกที่ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกในประวัติศาสตร์สหรัฐ นอกจากนี้ เธอยังทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและกิจการของรัฐ, คณะกรรมาธิการข่าวกรอง, คณะกรรมาธิการตุลาการ และคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณ

แฮร์ริสเกิดที่เมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เธอสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Howard University, University of California และ Hastings College of the Law เธอเริ่มต้นชีวิตการทำงานที่สำนักงานอัยการประจำเขตอาลาเมดา เคาท์ตี้ ก่อนที่จะย้ายไปทำงานที่สำนักงานอัยการเขตซานฟรานซิสโก

ในปี 2546 แฮร์ริสได้รับเลือกให้เป็นอัยการเขตของซานฟรานซิสโก และต่อมาในปี 2553 เธอเป็นสตรีคนแรก เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดรัฐแคลิฟอร์เนีย และได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวอีกสมัยในปี 2557

นอกจากนี้ แฮร์ริสยังเป็นสตรีคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ได้รับเลือกจากพรรคการเมืองใหญ่ให้เข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ต่อจากเจราลดีน เฟอร์ราโร ที่เคยได้รับเลือกจากพรรคเดโมแครตในปี 2527 และซาราห์ พาลิน ที่ได้รับเลือกจากพรรครีพับลิกันในปี 2551

ปัจจุบัน แฮร์ริสอาศัยอยู่กับดอจ เอ็มฮอฟฟ์ สามีของเธอ ในเมืองลอสแอนเจลิส และเป็นมารดาเลี้ยงของเอลลา และโคล เอ็มคอฟฟ์ ซึ่งเป็นบุตรภรรยาเก่าของดอจ เอ็มฮอฟฟ์

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ภายหลังการตอบรับการเสนอชื่อเพื่อชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในนามพรรคเดโมแครตในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย แฮร์ริสได้เรียกร้องให้ชาวอเมริกันเลือกนายโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ พร้อมกับกล่าวโทษประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่า ประสบความล้มเหลวในการเป็นผู้นำ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อทั้งชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“ความวุ่นวายทำให้เรารู้สึกไร้จุดหมาย การไร้ความสามารถทำให้เรารู้สึกหวาดกลัว การเพิกเฉยทำให้เรารู้สึกโดดเดี่ยว เราต้องเลือกประธานาธิบดีผู้ที่จะหลอมรวมเราเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นคนผิวสี ผิวขาว ชาวลาติน เอเชีย หรือคนพื้นเมือง เพื่อเราจะบรรลุเป้าหมายในอนาคตตามที่เราต้องการ ดังนั้น เราต้องเลือก โจ ไบเดน”

แฮร์ริสกล่าวในการประชุมทางไกลของพรรคเดโมแครต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top