อินโดนีเซีย-จีนลงนามข้อตกลงจัดส่งวัคซีนต้านโควิดตั้งแต่ พ.ย.นี้

อินโดนีเซียและจีนเห็นพ้องร่วมกันว่า จะให้บริษัทผู้ผลิตยาของจีนซึ่งร่วมมือกับบริษัทยาของรัฐบาลอินโดนีเซียทำการจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 40 ล้านโดสให้กับอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มในเดือนพ.ย. นี้

นางเรทโน มัรซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียได้ประกาศข้อตกลงดังกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวทางออนไลน์ ภายหลังหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน

“พันธกิจครั้งนี้เป็นการตกลงร่วมกันที่จะจัดส่งวัคซีนจำนวน 40 ล้านโดส เริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย.นี้ไปจนถึงเดือนมี.ค. 2564” นางเรทโนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว และเพิ่มเติมว่า ข้อตกลงนี้เป็นการลงนามร่วมกันระหว่างบริษัท Sinovac Biotech ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาของจีน และ PT Bio Farma ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาของอินโดนีเซีย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อินโดนีเซียได้ดำเนินการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ที่ผ่านเกณฑ์คัดเลือกในขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย ที่เมืองบันดุง เมืองหลวงของจังหวัดชวาตะวันตก โดยการทดลองนี้เป็นการร่วมมือกับบริษัท Sinovac Biotech ซึ่งเป็นผู้คิดค้นวัคซีนที่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าว โดยได้รับการสนับสนุนจาก PT Bio Farma รวมถึงทีมนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยของอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการทดสอบประสิทธิภาพเสร็จสมบูรณ์แล้ว ก็จะเริ่มการผลิตวัคซีนในปริมาณมากโดยทันที โดยตั้งเป้าไว้ที่ 250 ล้านโดสต่อปี เพื่อช่วยสร้างภูมิต้านทานให้กับประชาชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top