ก.ล.ต.เตือนศึกษาเหรียญดิจิทัลก่อนลงทุนเพราะมีความเสี่ยงและผันผวนสูง

นางสาวนภนวลพรรณ ภวสันต์ ฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวในรายการ “รู้เงิน รู้ลงทุน”ในหัวข้อ “รู้จักเหรียญดิจิทัลก่อนลงทุน”ว่า เหรียญดิจิทัลถือเป็นการลงทุนใหม่ที่มีความเสี่ยงและความผันผวนค่อนข้างสูง

ดังนั้น นักลงทุนจะต้องศึกษาข้อมูลให้เข้าใจเป็นอย่างดีก่อน ทั้งลักษณะของเหรียญดิจิทัล ข้อมูลของธุรกิจที่เป็นผู้ออกเหรียญดิจิทัล และข้อมูลเชิงเทคนิคของเหรียญดิจิทัล ซึ่งมีความซับซ้อนมากกว่าการลงทุนในหลักทรัพย์ทั่วไป จึงต้องเข้าใจเทคนิคการลงทุนที่มีความสำคัญ เพราะจะทำให้นักลงทุนเข้าใจกระบวนการซื้อขายเหรียญดิจิทัล

ขณะเดียวกัน นักลงทุนควรระมัดระวังคำชักชวนหรือโฆษณานำเสนอให้ลงทุนในเหรียญดิจิทัลที่เกินจริงเนื่องจากนักลงทุนอาจโดนหลอกและเกิดความเสียหายในการลงทุนได้ อยากให้นักลงทุนระมัดระวัง และตรวจสอบข้อมูลต่างๆของเหรียญดิจิทัลอย่างรอบคอบ หรือหากผู้ลงทุนไม่แน่ใจสามารถค้นหาข้อมูลจากของเหรียญดิจิทัลจากแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ของก.ล.ต. หรือโทรสายด่วน 1207 สอบถามกับทางก.ล.ต.ได้โดยตรง เพื่อช่วยผู้ลงทุนป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้

“การป้องกันตัวเองของนักลงทุนเวลามีคนมาชวนลงทุนในเหรียญดิจิทัลต้องดูไว้ก่อนผลตอบแทนถ้าการรันตีผลตอบแทนสูงเกินจริง ก็ต้องสงสัยไว้ก่อน ดูธุรกิจที่ออกเหรีญว่าเขาเอาไปลงทุนอะไร และได้รับอนุญาตจากก.ล.ต.หรือเปล่า นักลงทุนต้องประเมินตัวเองก่อนหารลงทุนด้วยว่าเข้าใจการลงทุน เข้าใจผลิตภัณฑ์การลงทุนไหม และยอมรับความเสี่ยงสูงได้หรือเปล่า สิ่งเหล่านี้จะเป็นเกราะป้องกันนักลงทุน”

นางสาวนภนวลพรรณ กล่าว

สิ่งที่นักลงทุนควรจะรู้ถึงความแตกต่างนะหว่างการลงทุนในเหรียญดิจิทัลและลงทุนในหลักทรัพย์ คือ การลงทุนในหลักทรัพย์ถือเป็นการนำเงินไปลงทุนในตัวบริษัทที่นักลงทุนมีสิทธิความเป็นเจ้าของจากการเป็นผู้ถือหุ้นตามกฎหมาย ซึ่งแตกต่างจากการลงทุนในเหรียญดิจิทัลที่นักลงทุนจะนำเงินไปลงทุนในโครงการตามวัตถุประสงค์ของผู้ออกเหรียญดิจิทัล โดยนักลงทุนมีสิทธิในการใช้แพลตฟอร์มหรืออะไรก็ตามตามวัตถุประสงค์การลงทุนของผู้ออกเหรียญดิจิทัล ซึ่งไม่สามารถการันตีได้ว่าโครงการนั้นๆ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ทำให้การลงทุนเหรียญดิจิทัลถือว่ามีความเสี่ยงสูง

นางสาวนภนวลพรรณ กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีเหรียญดิจิทัลใดๆ ได้รับการอนุญาตจาก ก.ล.ต.ให้ระดมทุนได้ แม้ว่าจะมีผู้สนใจยื่นคำขออนุญาตออกเหรียญดิจิทัลมาให้ ก.ล.ต.พิจารณา ซึ่ง ก.ล.ต.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูลของผู้ออกเหรียญดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเดินหน้าพัฒนาช่องทางการลงทุนให้มีความหลากหลาย เพื่อสร้างทางเลือกในการลงทุนให้กับนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top