ผู้เชี่ยวชาญจีนชี้ตลาดอาหารทะเลอู่ฮั่นไม่ใช่ต้นกำเนิดไวรัสโคโรนาเพียงที่เดียว

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอดของจีน กล่าวว่า ตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน อาจจะไม่ใช่ต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) เพียงจุดเดียว

ตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น มลฑลหูเป่ยของจีน ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวาง เจ้าหลิน รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลอู่ฮั่น จินหยินตัน ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Caixin ว่า อาจจะมีสถานที่อื่นๆอีกที่ไวรัสได้แพร่ไปยังมนุษย์

ทั้งนี้ โรงพยาบาลอู่ฮั่น จินหยินตัน เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ได้รับมอบหมายให้รับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา ขณะที่นายหวางและทีมงานได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับผลการค้นหาล่าสุดจากข้อมูลทางคลินิกของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 41 รายแรกในวารสาร Lancet ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ชั้นนำระดับโลก

โดยผู้ป่วยรายแรกซึ่งถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลของนายหวางเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2562 นั้น ไม่ได้ไปยังตลาดอาหารทะเลหัวหนานในเมืองอู่ฮั่นแต่อย่างใด และครอบครัวของผู้ป่วยก็ไม่มีไข้หรืออาการที่ระบบทางเดินหายใจ

ในบรรดาผู้ป่วยทั้ง 3 รายที่เข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น 2 ใน 3 ราย ไม่ได้ไปยังตลาดอาหารทะเลเช่นกัน จากจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดที่ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ มีเพียง 27 รายจาก 41 รายที่ได้ไปยังตลาดดังกล่าว

นายหวางกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์โดยรวมแล้ว ตลาดอาหารทะเลอาจจะไม่ใช่แหล่งต้นตอของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพียงแหล่งเดียว ซึ่งอาจจะมีอีกหลายแหล่งก็เป็นได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top