กลุ่มผู้ใช้ WeChat ในสหรัฐยื่นฟ้องทรัมป์แล้ว หวังคว่ำคำสั่งแบน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ใช้งานวีแชท (WeChat) ในสหรัฐได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐให้ยกเลิกคำสั่งแบนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ห้ามการใช้งาน WeChat แอปพลิเคชันส่งข้อความยอดนิยมของจีน โดยระบุว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวละเมิดสิทธิของพวกเขาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

กลุ่ม WeChat Users Alliance ของสหรัฐซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่แสวงกำไรที่จัดตั้งขึ้นโดยทนายความชาวอเมริกันเชื้อสายจีนจำนวน 5 คนเพียงไม่กี่วันหลังสหรัฐประกาศคำสั่งบริหารดังกล่าวนั้น ได้ยื่นฟ้องคำสั่งแบนดังกล่าวในช่วงบ่ายวันศุกร์ (21 ส.ค.) ที่ศาลแขวงเขตเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้ศาลตัดสินยกเลิกคำสั่งแบนดังกล่าว โดยปธน.ทรัมป์และนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐได้ตกเป็นจำเลยในคดีนี้ด้วย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งบริหาร 2 ฉบับเมื่อต้นเดือนส.ค.เพื่อห้ามการทำธุรกรรมใดๆ กับแอปพลิเคชัน WeChat ของบริษัทเทนเซ็นต์ (Tencent) และแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) ของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ก.ย.นี้

คำสั่งห้ามดังกล่าวได้สร้างความวิตกอย่างมากให้กับชาวอเมริกันเชื้อสายจีนและชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐซึ่งต้องพึ่งพา WeChat อย่างมากในการดำรงชีวิตทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า บริษัทเทนเซ็นต์จะดำเนินคดีทางกฎหมายกับคำสั่งแบน WeChat ของรัฐบาลทรัมป์หรือไม่ ขณะที่ทางบริษัทยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top