WHO จุดประกายความหวังวิกฤตโควิด-19 จะจบภายใน 2 ปี

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความหวังว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะสิ้นสุดลงในเวลาน้อยกว่า 2 ปี

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงเจนีวาเมื่อวันศุกร์ (21 ส.ค.) ว่า “เราหวังว่า จะมีเครื่องมือเพิ่มขึ้นอย่างเช่นวัคซีน ซึ่งผมคิดว่า เราจะสามารถยุติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เร็วว่าวิกฤตไข้หวัดสเปนในปี 1918 (พ.ศ. 2461) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายล้านคน และใช้เวลาถึง 2 ปีในการยับยั้งการแพร่ระบาด”

นายแพทย์ทีโดรสเตือนว่า “ประเทศต่างๆ ยังคงจำเป็นต้องควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไปจนกว่าจะมีวัคซีนและการรักษาที่มีประสิทธิภาพ แต่ก็ไม่มีหลักประกันว่า เราจะมีวัคซีนและการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และถึงแม้ว่าเราจะมีวัคซีน วัคซีนก็จะไม่ได้หยุดการแพร่ระบาดด้วยตัวของมันเอง”

นายแพทย์ทีโดรสระบุว่า ขณะที่โรคโควิด-19 สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายมากกว่าเมื่อ 100 ปีที่แล้ว เนื่องจากโลกมีการเชื่อมโยงกันมากขึ้นในขณะนี้ แต่ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้มนุษยชาติมีเครื่องมือที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เขาย้ำว่า ประเทศต่างๆ ควรดำเนินมาตรการด้านสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ และประชาชนจำเป็นต้องปรับการใช้ชีวิตประจำวันเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานข้อมูลล่าสุดว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ 22.84 ล้านรายแล้ว และยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกสูงกว่า 7.97 แสนราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top