จับตาสุนทรพจน์ “พาวเวล” ในการประชุมแจ็คสันโฮล 27 ส.ค.นี้ คาดแสดงวิสัยทัศน์แนวโน้มศก.

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล โดยนายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ เฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ จะจัดการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันที่ 27-28 ส.ค. โดยจะปรับรูปแบบเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในหัวข้อ “Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy”

เฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะเชิญผู้ว่าการธนาคารกลาง และนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของโลกเข้าร่วมการเสวนา และจะมีการถ่ายทอดสดแก่สาธารณชน

ทั้งนี้ เฟดได้ปรับรูปแบบการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลเป็นแบบออนไลน์ในปีนี้ เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดประชุมดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี หลังจากที่มีการจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2525

นักวิเคราะห์คาดว่า การกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล วันที่ 27 ส.ค.นี้ นายพาวเวลจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งรวมถึงการให้เหตุผลที่สำคัญของการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับการแสดงความเห็นทางเศรษฐกิจครั้งล่าสุดนายพาวเวลนั้น มีขึ้นภายหลังการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยนายพาวเวลกล่าวว่า การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 และจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐกำลังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

“แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างมาก และการที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้รวดเร็วเพียงใดนั้น จะขึ้นอยู่กับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด และความพยายามของรัฐบาลในการใช้มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจ” นายพาวเวลกล่าวภายหลังการประชุมวันดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top