‘ไมโครซอฟท์’ ชี้ ‘แอปเปิล’ ขู่แบน ‘Epic Games’ ส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมวิดีโอเกม

บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ระบุในใบคำร้องที่ยื่นต่อศาลสหรัฐว่า คำขู่ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ที่จะยกเลิกบัญชีผู้พัฒนาเกมของบริษัท Epic Games Inc. ได้ส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมวิดีโอเกมในวงกว้าง

แถลงการณ์ดังกล่าวของไมโครซอฟท์ ระบุอยู่ในใบคำร้องที่ Epic ยื่นฟ้องแอปเปิลเมื่อวานนี้ หลังจากแอปเปิลถอดเกมของ Epic ออกจาก App Store เช่นเกม “Fortnite” ด้วยข้อหาละเมิดกฎการชำระเงิน พร้อมทั้งขู่จะบล็อกบัญชีนักพัฒนาเกมของ Epic ด้วย

Epic อ้างว่า หากแอปเปิลบล็อกบัญชีผู้พัฒนาเกมของ Epic จะส่งผลให้ผู้พัฒนาเกมรายอื่น ๆ ไม่สามารถใช้ Unreal Engine ในการพัฒนาเกมได้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อผู้พัฒนาเกมจำนวนมาก ไม่ใช่แค่จาก Epic

เควิน แกมมิลล์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประสบการณ์ผู้พัฒนาเกมของไมโครซอฟท์ ร่วมสนับสนุน Epic โดยระบุว่า หาก iOS หรือ macOS ไม่รองรับ Unreal Engine ไมโครซอฟท์ก็จะต้องเลือกระหว่างทิ้งลูกค้าบนแพลตฟอร์ม iOS และ macOS หรือเปลี่ยนไปใช้ระบบพัฒนาเกมตัวอื่นเมื่อจะพัฒนาเกมใหม่ลงบน iOS และ macOS ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อทั้งผู้ผลิตเกมและผู้เล่นเกม

ทั้งนี้ แอปเปิลระบุว่า จะนำ “Fortnite” กลับมา และไม่บล็อกบัญชีผู้พัฒนาเกมของ Epic หาก Epic ปฏิบัติตามกฎการชำระเงินของ App Store

ข้อพิพาทดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากแอปเปิลได้ถอดเกม Fortnite ของบริษัท Epic Games ออกจากแอปสโตร์ (App Store) เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่แอปเปิลพบว่า Epic ได้เสนอให้ลูกค้าสามารถซื้อไอเทมในเกม Fortnite ได้โดยตรงโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับแอปเปิล ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎของ App Store ที่กำหนดให้แอปส่วนใหญ่ต้องทำรายการสั่งซื้อผ่านแอปเปิลและจ่ายเงิน 30% ของรายได้ให้กับทางบริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top