ฮ่องกงเล็งทำ travel bubbles กับไทยและญี่ปุ่น

นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีพาณิชย์ฮ่องกง กล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังเจรจาทำข้อตกลง travel bubbles กับประเทศต่างๆ ราว 10 ประเทศ โดยการเจรจากับไทยและญี่ปุ่นมีความคืบหน้ามากที่สุด

“นักท่องเที่ยวจะต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และบริษัทสายการบินจะต้องส่งผลตรวจไปยังประเทศปลายทาง ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะสามารถขึ้นเครื่อง และเมื่อเดินทางถึงประเทศปลายทาง กระทรวงสาธารณสุขในประเทศดังกล่าวอาจเรียกร้องให้มีการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม” นายเหยากล่าว

อย่างไรก็ดี นายเหยาคาดว่า การเปิดภาคการท่องเที่ยวผ่านทาง travel bubbles จะยังไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากจะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ศูนย์ป้องกันสุขภาพ (CHP) ของฮ่องกง รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 9 รายในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่า 10 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดรอบ 3 ของไวรัสโควิด-19 ในฮ่องกง ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,691 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวม 77 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่มีการรายงานในวันนี้ อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. โดยจำนวนผู้ติดเชื้อในฮ่องกงเริ่มชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับในช่วงหนึ่งที่เคยมีการรายงานผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 100 รายติดต่อกันมากกว่า 10 วัน

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสั่งห้ามร้านอาหารเปิดให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารภายในร้าน และห้ามการรวมตัวกันในที่สาธารณะเกิน 2 คน ขณะที่ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top