TikTok ยื่นฟ้องแล้ว รัฐบาลทรัมป์กรณีสั่งแบน ชี้ถูกกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐาน

ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับรัฐบาลสหรัฐแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อคัดค้านคำสั่งบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่ห้ามประชาชนและบริษัทสหรัฐใช้บริการหรือทำธุรกิจกับติ๊กต็อก และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำฟ้องคดีดังกล่าวมี 39 หน้า โดยมีจำเลยคือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ

เอกสารดังกล่าวระบุว่า ติ๊กต็อกกล่าวหาว่าทางการสหรัฐละเมิดสิทธิของบริษัทโดยไม่มีหลักฐานรองรับคำสั่งแบนดังกล่าว และยังระบุด้วยว่า สหรัฐออกคำสั่งดังกล่าวโดยไม่มีแนวทางที่ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ห้า (Fifth Amendment)

นอกจากนี้ ติ๊กต็อกยังเปิดเผยว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิในกฎหมายว่าด้วยอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ (IEEPA) โดยมิชอบ ซึ่งสหรัฐได้ใช้กฎหมายดังกล่าวในการสั่งห้ามการทำกิจกรรมที่ติ๊กต็อกมองว่าไม่ได้เป็นภัยคุกคามแต่อย่างใด

ติ๊กต็อก ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น “ด้วยเหตุผลทางการเมือง ไม่ใช่ภัยคุกคามอย่างที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้ใช้เป็นเหตุผลรองรับคำสั่งนี้” โดยใช้อำนาจตามกฎหมาย IEEPA

ทั้งนี้ ติ๊กต็อกและไบต์แดนซ์ผู้เป็นโจทก์ ต้องการให้ศาลมีคำตัดสินแสดงสิทธิ์และมีคำสั่งทำให้คำสั่งแบนธุรกิจเป็นโมฆะและห้ามไม่ให้มีการใช้คำสั่งแบนและระเบียบกำกับใดๆ ที่กระทรวงพาณิชย์จะประกาศใช้ในภายหลัง

เอกสารดังกล่าวระบุว่า “คำสั่งบริหารของประธานาธิบดีขัดต่อรัฐธรรมนูญและนอกเหนืออำนาจ ซึ่งไม่ควรอนุญาตให้เกิดขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top