โกลเบล็กมอง SET สัปดาห์นี้ปรับลง แกว่งในกรอบ 1,300-1,350 จุด

เกาะติดเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

บล.โกลเบล็ก (GLOBLEX) มองดัชนีหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งตัวในกรอบ 1,300-1,350 จุด ปรับตัวลงในลักษณะ Sideway หลังยังไม่มีปัจจัยหนุน และยังคงต้องจับตาการเจรจาระหว่างสหัฐ-จีน ที่อาจจะระอุขึ้นอีกครั้ง หลังมีรายงานว่า ติ๊กต็อก (TikTok) ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ห้ามประชาชน และบริษัทสหรัฐใช้บริการหรือทำธุรกิจกับติ๊กต็อก และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่

รวมทั้งตัวเลขส่งออกของไทยในเดือนก.ค.หดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า โดยหดตัว 11.4% ส่งผลให้ภาพรวม 7 เดือนแรกของปี 63 ส่งออกหดตัว 7.7% และกระทรวงพาณิชย์คาดทั้งปีการส่งออกจะหดตัว 8-9% ประกอบกับสถานการณ์การเมืองในประเทศก็ยังมีความไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตามเริ่มมีสัญญาณเชิงบวกความคืบหน้าเกี่ยวกับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 อาทิ ในสหรัฐจะใช้พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 รัสเซียเตรียมทดลองวัคซีนโควิด-19 เฟส 3 ส่วนจีนเล็งจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้ประเทศลุ่มน้ำโขงก่อน หากพัฒนาสำเร็จ อีกทั้งดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของโลกและเศรษฐกิจสำคัญ อย่างยุโรป และเอเชีย มีการฟื้นตัวต่อเนื่องใกล้เคียงช่วงก่อนเกิดการแพร่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า ปัจจัยในประเทศ ยังคงต้องเฝ้าจับตาเกี่ยวกับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.ระยอง ในวันที่ 25 ส.ค. และศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนคำร้องบมจ.การบินไทย (THAI) ขอฟื้นฟูกิจการเป็นวันที่ 2 อีกทั้งในวันที่ 26-28 ส.ค. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะจัดงาน Thailand Focus 2020 : Virtual Conference ครั้งแรก ชูความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทยที่ยืนหยัดและพร้อมกลับมาเติบโตหลังสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศผ่อนคลายลง

ส่วนปัจจัยที่ต้องเฝ้าจับตาสำหรับต่างประเทศนั้น สหรัฐเปิดเผยราคาบ้าน ดัชนีราคาบ้าน ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ยอดขายบ้านใหม่ และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/63 (ประมาณการครั้งที่ 2) ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย โดยวันที่ 26 ส.ค. จะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค. และสต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์

อีกทั้งนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ส่วนในวันที่ 27 ส.ค. จีนเตรียมเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมของเดือนก.ค.

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินกลยุทธ์การลงทุน โดยแนะนำหุ้นกลยุทธ์การลงทุนหุ้น Defensive Stock เนื่องจากคาดว่ายอดขายได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอไม่มากเท่ากับธุรกิจอื่น อาทิ ADVANC-INTUCH-DIF-TTW-BEM-BTS-CHG-BCH อีกทั้งยังแนะนำหุ้นที่ได้ประโยชน์ หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ห้ามมือถือ “รุ่นเก่า” ใช้โมบายแบงก์กิ้ง อาทิ COM7-SPVI-JMART-SIS-SYNEX

ส่วนราคาทองคำ ปรับตัวลงกว่า 70 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ หลังเฟดเผยผลการประชุมโดยระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความเสี่ยงหลายด้าน ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 โดยสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทรุดตัวลงอีก และจะนำไปสู่ภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงินในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ดังนั้นคาดการณ์กรอบราคาทองคำในสัปดาห์นี้ 1,900-1,970 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ หรือคิดเป็นราคาทองคำไทยที่ 28,360-29,500 บาทต่อบาททองคำ โดยหากราคาหลุดแนวรับที่ 1,900 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ให้ระวังแรงขายออกเพิ่มเติม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top