ประเทศอียู 15 ชาติเตรียมรับเงินช่วยเหลือกว่า 8 หมื่นล้านยูโรหนุนจ้างงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เสนอต่อคณะมนตรียุโรปให้อนุมัติเงินช่วยเหลือ 8.14 หมื่นล้านยูโร (9.6 หมื่นล้านดอลลาร์) แก่ประเทศสมาชิก 15 ชาติของสหภาพยุโรป (EU) เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีต่อการจ้างงาน

ประเทศต่างๆ จะได้รับเงินช่วยเหลือผ่านมาตรการสนับสนุนชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเสี่ยงด้านการว่างงานในกรณีฉุกเฉิน (SURE) ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยปกป้องประชาชนในการทำงาน และตำแหน่งงานที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธาน EC กล่าวว่า “เพียงแค่ 4 เดือนหลังจากดิฉันเสนอมาตรการดังกล่าว คณะกรรมาธิการก็ตกลงจะสนับสนุนงบประมาณ 8.14 หมื่นล้านยูโรภายใต้มาตรการ SURE เพื่อช่วยปกป้องตำแหน่งงานและแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วสหภาพยุโรป”

เมื่อคณะมนตรียุโรปอนุมัติข้อเสนอดังกล่าว EU ก็จะให้การสนับสนุนด้านการเงินกับประเทศสมาชิกในรูปแบบของเงินกู้ที่มีเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์ โดยเงินกู้นั้นจะอยู่ภายใต้ระบบของการรับประกันโดยสมัครใจจากประเทศสมาชิก

มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อช่วยประเทศต่างๆ ในการแก้ปัญหารายจ่ายสาธารณะที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อรักษาการจ้างงาน โดยการสนับสนุนดังกล่าวจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการทำงานระยะสั้นแห่งชาติ และมาตรการที่คล้ายคลึงกันโดยเฉพาะสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ

ใน 15 ประเทศที่ได้รับความช่วยเหลือนั้น รวมถึงประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด เช่น อิตาลี ซึ่งจะได้รับเงินช่วยเหลือ 2.74 หมื่นล้านยูโร และสเปนจะได้รับเงินช่วยเหลือ 2.13 หมื่นล้านยูโร ขณะที่โปแลนด์จะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 1.12 หมื่นล้านยูโร ส่วนเบลเยียม โรมาเนีย และกรีซ จะได้รับเงินช่วยเหลือ 7.8 พันล้านยูโร, 4 พันล้านยูโร และ 2.7 พันล้านยูโรตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top