UN เรียกร้องฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หลังถูกกระทบหนักจากโควิด

นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้มีการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หลังจากอุตสาหกรรมดังกล่าวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายกูเตอร์เรส กล่าวผ่านทางวิดีโอสำหรับการเปิดตัวร่างนโยบายว่าด้วยการท่องเที่ยวและโรคโควิด-19 ว่า

“เราจำเป็นต้องกอบกู้ภาคการท่องเที่ยวขึ้นมาใหม่ แต่ต้องดำเนินการอย่างปลอดภัย ยุติธรรม และเป็นมิตรต่อสภาพอากาศ”

เลขาฯ UN กล่าวว่า การสนับสนุนชีวิตนับล้านที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวนั้น จำเป็นต้องอาศัยการสร้างประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ และมีความปลอดภัยต่อชุมชนเจ้าของพื้นที่ รวมถึงคนทำงานและนักท่องเที่ยว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกูเตอร์เรสได้กรอบการดำเนินงานหลัก 5 ประการด้วยกัน ซึ่งได้แก่ การบรรเทาผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจจากโควิด-19 การสร้างความยืดหยุ่นตลอดห่วงโซ่มูลค่าการท่องเที่ยว การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการท่องเที่ยว การส่งเสริมความยั่งยืนและการเติบโตอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมสนับสนุนความร่วมมือเพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้มากขึ้น

เลขาฯ UN มองว่าการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในภาคส่วนทางเศรษฐกิจสำคัญของโลก โดยเป็นอุตสาหกรรมที่มีการจ้างงานเป็นสัดส่วน 1 ใน 10 ของทั้งโลก เป็นที่หล่อเลี้ยงชีวิตของผู้คนหลายร้อยล้าน ทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและทำให้ประเทศชาติเติบโต ทำให้ผู้คนมีโอกาสสัมผัสความงดงามทางวัฒนธรรมและธรรมชาติทั่วโลก และทำให้ผู้คนใกล้กันมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top