พบผู้ติดเชื้อซ้ำรอบ 2 ฮ่องกง-เบลเยียม-เนเธอร์แลนด์ โควิดอาจหนักกว่าที่คิด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์เปิดเผยการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ ซึ่งสร้างความกังวลไปทั่วโลกเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันของมนุษย์ต่อไวรัสดังกล่าว รวมทั้งประสิทธิภาพของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังมีการพัฒนาในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ ฮ่องกงได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 เป็นรายแรกของโลก โดยผู้ติดเชื้อเป็นชายวัย 33 ปี ซึ่งมีสุขภาพแข็งแรง โดยเขาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 หลังเดินทางกลับจากสเปน และมีระยะเวลาห่างจากการติดเชื้อครั้งแรกประมาณ 4 เดือนครึ่ง

นอกจากนี้ ผลการตรวจหาลำดับนิวคลิโอไทด์ใน DNA (Genome Sequencing) ของผู้ติดเชื้อในฮ่องกงพบว่า เขาติดเชื้อไวรัสที่มีสายพันธุ์แตกต่างจากการติดเชื้อครั้งแรก

สำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในเบลเยียมเป็นผู้ป่วยเพศหญิง ซึ่งได้ติดเชื้อครั้งแรกในเดือนมี.ค.และอีกครั้งในเดือนมิ.ย.

นายมาร์ค แวน แรนสต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสของเบลเยียม คาดการณ์ว่า จะมีรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำอีกหลายรายในอนาคต

“บางทีเราจำเป็นต้องฉีดวัคซีนทุกปี หรือภายใน 2-3 ปี โดยค่อนข้างแน่นอนว่าเราจะไม่มีวัคซีนที่สามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 10 ปี” เขากล่าว

ทางด้านสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ระบุว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในเนเธอร์แลนด์ โดยผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุที่มีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top