หุ้นแอปเปิลฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 60.02 จุด,Nasdaq ทำนิวไฮรับแรงซื้อหุ้นเทคโนฯ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 ส.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นแอปเปิล และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐที่ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ปิดทำนิวไฮ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่มธุรกิจสุขภาพ

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 28,248.44 จุด ลดลง 60.02 จุด หรือ -0.21%
  • ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,443.62 จุด เพิ่มขึ้น 12.34 จุด หรือ +0.36%
  • ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,466.47 จุด เพิ่มขึ้น 86.75 จุด หรือ +0.76%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการร่วงลงของราคาหุ้นแอปเปิลซึ่งเป็น 1 ใน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์นั้น เป็นปัจจัยฉุดตลาดตั้งแต่เปิดทำการซื้อขาย โดยหุ้นแอปเปิลร่วงลงกว่า 2% ในระหว่างวัน ก่อนที่จะปิดตลาดลดลง 0.82% เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรหลังราคาหุ้นพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้

การร่วงลงของราคาหุ้นแอปเปิลได้สกัดปัจจัยบวกจากข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เมื่อวานนี้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นว่าจะผลักดันให้มีการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก และเพื่อรับประกันความสำเร็จของข้อตกลงดังกล่าว

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับแรงกดดันจากผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 84.8 ในเดือนส.ค. จากระดับ 91.7 ในเดือนก.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 93.0 โดยดัชนีร่วงลงเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากผู้บริโภคมีความวิตกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

หุ้นเบสท์บาย ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกสินค้าอิเลคทรอนิคส์รายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 4.03% หลังจากผู้บริหารของบริษัทได้แสดงมุมมองด้านลบเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการในอนาคต แม้บริษัทมีกำไรในไตรมาส 2 ที่ระดับ 1.71 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.08 ดอลลาร์/หุ้น

หุ้นเอ็กซอน โมบิล ดิ่งลง 3.2% หุ้นไฟเซอร์ ร่วงลง 1.1% และหุ้นเรย์เธียน เทคโนโลยีส์ ร่วงลง 1.5% หลังจาก S&P Dow Jones Indices LLC ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ประกาศว่า หุ้นของบริษัทเอ็กซอน โมบิล, ไฟเซอร์ อิงค์ และเรเธียน เทคโนโลยีส์ จะถูกถอดออกจากคำนวณในดัชนีดาวโจนส์ ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.นี้ และจะแทนที่ด้วยหุ้นของเซลส์ฟอร์ซดอทคอม, แอมเจน อิงค์ และฮันนีเวลล์ อินเตอร์เนชันแนล

การถอดหุ้นทั้ง 3 ตัวดังกล่าวนับเป็นการปรับน้ำหนักหุ้นในดัชนีดาวโจนส์ครั้งใหญ่สุดในรอบ 7 ปี และเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทแอปเปิล อิงค์ซึ่งมีน้ำหนักในดัชนีดาวโจนส์ประมาณ 12% ได้ประกาศแตกหุ้น

ส่วนหุ้นเซลส์ฟอร์ซดอทคอม, แอมเจน อิงค์ และฮันนีเวลล์ อินเตอร์เนชันแนล พุ่งขึ้น 3.73%, 5.37% และ 3.24% ตามลำดับ หลังจากราคาหุ้นของทั้ง 3 บริษัทได้ถูกนำไปคำนวณในดัชนีดาวโจนส์

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มธุรกิจสุขภาพพุ่งขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮ โดยหุ้นเฟซบุ๊ก พุ่งขึ้น 3.47% หุ้นไมโครซอฟท์ บวก 1.3% หุ้นอัลฟาเบท เพิ่มขึ้น 1.31% ส่วนหุ้นในกลุ่มธุรกิจสุขภาพนั้น หุ้นแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส พุ่งขึ้น 1.07% หุ้นบริสตอล-ไมเยอร์ส สควิบบ์ บวก 0.48% หุ้นเมอร์ค แอนด์ โค บวก 0.27%

หุ้นสตาร์บัคส์ ทะยานขึ้น 5.1% หลังจากนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์สตีเฟลได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นสตาร์บัคส์ สู่ระดับ “buy” จากระดับ “hold”

หุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ ร่วงลง 2.2% หลังจากทางสายการบินประกาศว่าจะจะปลดพนักงานจำนวน 19,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. หากรัฐบาลไม่ขยายอายุมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อทางบริษัท

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่ได้เปิดเผยเมื่อคืนนี้ ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว สอดคล้องกับเดือนพ.ค.

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่พุ่งขึ้น 13.9% สู่ระดับ 901,000 ยูนิตในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2549 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 785,000 ยูนิต

นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ส.ค. เวลา 09.10 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.10 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top