Brii Biosciences บริษัทไบโอเทคจีนใต้ปีก ‘แจ็ค หม่า’ เล็งทำ IPO ในฮ่องกง

Brii Biosciences ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติจีนที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากนายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง กำลังพิจารณานำหุ้นออกเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นฮ่องกง

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า Brii Biosciences ซึ่งมุ่งเน้นธุรกิจด้านการรักษาโรคต่างๆ รวมถึงโรคโควิด-19 และโรค เอดส์ (HIV) กำลังประสานงานกับวาณิชธนกิจหลายแห่งเกี่ยวกับกระบวนการทำ IPO ในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยคาดว่าบริษัทจะสามารถระดมเงินทุนได้ประมาณ 200-400 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ Brii Biosciences ยื่นขอทำ IPO ในตลาดหุ้นฮ่องกงในช่วงเวลาที่บริษัทด้านเทคโนโลยีและสุขภาพของจีนแห่เข้าเสนอขายหุ้นในตลาดฮ่องกงกันอย่างคึกคัก ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หุ้นทั้งสองกลุ่มนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากขึ้น

Brii Biosciences ซึ่งก่อตั้งขึ้นในช่วงต้นปี 2561 นั้น มีสำนักงานใหญ่อยู่ทั้งในประเทศจีนและสหรัฐ โดยที่ผ่านมานั้น ทางบริษัทระดมเงินทุนได้ราว 260 ล้านดอลลาร์จากแหล่งต่างๆ ซึ่งรวมถึงบริษัท Yunfeng Capital ที่นายแจ็ค หม่า เป็นผู้ก่อตั้งร่วม นอกจากนี้ Brii Biosciences ยังเป็นพันธมิตรกับอาลีบาบา เฮลธ์ อินฟอร์เมชัน เทคโนโลยี ซึ่งเป็นธุรกิจของนายแจ็ค หม่าด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top