เกาหลีใต้สั่งแพทย์ที่หยุดงานประท้วงกลับเข้าทำงาน หวั่นการรวมตัวทำยอดโควิดพุ่ง

รัฐบาลเกาหลีใต้ออกคำสั่งให้บรรดาแพทย์ที่กำลังออกมาประท้วงในขณะนี้ กลับเข้าทำงาน หลังจากที่แพทย์เหล่านี้ได้นัดหยุดงานเพื่อประท้วงแผนการของรัฐบาลที่จะเพิ่มจำนวนแพทย์และก่อตั้งโรงเรียนแพทย์ของรัฐบาล

ภาพ: รอยเตอร์

นายปารค์ นึงฮู รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวว่า การออกคำสั่งให้แพทย์เหล่านี้กลับเข้าทำงาน มีเป้าหมายเพื่อปกป้องชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน พร้อมกล่าวว่า การออกมาเรียกร้องในช่วงที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นทั่วประเทศ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง รัฐบาลจะดำเนินมาตรการที่จำเป็น รวมถึง การยกเลิกใบอนุญาตของแพทย์ที่ละเมิดคำสั่ง

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่หลายฝ่ายวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดซ้ำในเกาหลีใต้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะเข้าสู่ภาวะถดถอยซ้ำซ้อน (double-dip recession) เนื่องจากการแพร่ระบาดรอบสองของโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศหยุดชะงัก

ขณะเดียวกันรัฐบาลเกาหลีใต้ได้สั่งปิดโรงเรียนส่วนใหญ่ในกรุงโซลและเมืองโดยรอบ และเปลี่ยนไปทำการเรียนการสอนทางออนไลน์ เพื่อคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังศึกษาถึงความจำเป็นในการยกระดับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมสู่ระดับสูงสุด หลังจากเจ้าหน้าที่เตือนว่า เกาหลีใต้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ทั่วประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top