ศาลแคนาดาปฏิเสธคำร้อง ‘เมิ่ง หว่านโจว’ ผู้บริหารหัวเว่ยขอดูเอกสารลับ

อ้างไม่เกี่ยวข้องกับคำร้องเรียน

ศาลแคนาดาได้ปฏิเสธคำร้องของนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ที่ได้ขอให้แคนาดาเปิดเผยเอกสารที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายข่าวกรองของแคนาดา เนื่องจากนางเมิ่งเชื่อว่า เอกสารดังกล่าวจะบ่งชี้ว่าการจับกุมตัวเธอเมื่อเดือนธ.ค. 2561 ในแคนาดานั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลแคนาดาได้มีมติไม่เปิดเผยเอกสารดังกล่าว โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ และอ้างว่าข้อมูลในเอกสารเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับคำกล่าวอ้างของนางเมิ่งแต่อย่างใด

นางเมิ่ง ได้มีคำเรียกร้องดังกล่าวเพราะต้องการให้ศาลแคนาดายกฟ้องคำสั่งในการส่งตัวเธอไปดำเนินคดีในสหรัฐ โดยเธอเปิดเผยว่า ทางการแคนาดาได้แอบประสานงานกับสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐ และเธอต้องการทราบว่าทั้งสองฝ่ายมีการติดต่อสื่อสารกันอย่างไรบ้าง ซึ่งจะทราบได้ก็ต่อเมื่อได้เห็นเอกสารเหล่านี้

ทั้งนี้ นางเมิ่งได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวที่สนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 ตามคำเรียกร้องของสหรัฐซึ่งกล่าวหาว่า นางเมิ่งมีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน ด้วยการใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้าในการทำธุรกิจกับอิหร่าน อีกทั้งยังชี้นำธนาคารเอชเอสบีซีในทางที่ผิดเกี่ยวกับธุรกิจของหัวเว่ยในอิหร่าน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนี้ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่านในช่วงปี 2552-2557

อย่างไรก็ดี นางเมิ่งระบุว่าเธอไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top