รัฐวิกตอเรียจ่อขยายภาวะฉุกเฉินอีกปี หลังยอดตายโควิดทำสถิติสูงสุดรายวัน

รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 24 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติรายวันสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด

รายงานระบุว่า รัฐวิกตอเรีย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 149 ราย เมื่อเทียบกับระดับของวันอังคารที่ 148 ราย ซึ่งลดลงจากระดับสูงสุดของวันที่ 5 ส.ค.ที่สูงกว่า 700 ราย และรัฐวิกตอเรียพบผู้เสียชีวิตรายวันสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 25 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐบาลรัฐวิกตอเรียต้องการขยายภาวะฉุกเฉินออกไปอีกหนึ่งปีเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาด ซึ่งทำให้รัฐบาลสามารถยืดเวลาหรือกำหนดมาตรการล็อกดาวน์ได้อีกในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงสมาชิกคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลกลาง โดยระบุว่า การขยายระยะเวลาของภาวะฉุกเฉินนั้น ไม่เป็นประชาธิปไตย

ขณะเดียวกัน ด้านนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ถูกจากฝ่ายค้านโจมตีในรัฐสภาในสัปดาห์นี้สำหรับการรับมือของรัฐบาลกับวิกฤตการดูแลผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขรัฐออสเตรเลียรายงานว่า ออสเตรเลียมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 25,000 รายในวันอังคาร โดยส่วนใหญ่มาจากรัฐวิกตอเรีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top