จับตา ‘พาวเวล’ กล่าวสุนทรพจน์ที่แจ็กสันโฮลวันนี้ คาดหนุนปล่อยเงินเฟ้อสูงเกินเป้า

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็จับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง โดยนายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ เวลา 09.10 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.10 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นักลงทุนจะจับตาการแสดงความเห็นของนายพาวเวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และการส่งสัญญาณใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ด้วยว่า นายพาวเวลจะสนับสนุนการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อแบบไม่สมมาตร (asymmetric inflation target) ซึ่งจะเปิดทางให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดสามารถปล่อยให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเหนือเป้าหมายประจำปีซึ่งเฟดกำหนดไว้ที่ระดับ 2%

มาร์ค เฮเฟเล่ นักวิเคราะห์จากยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ แมเนจเมนท์ กล่าวว่า “แม้เราคาดว่าเฟดจะหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงรุกมากขึ้น เช่น การควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ แต่เราเชื่อว่า นายพาวเวลจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับการใช้มาตรการผ่อนคลายด้านอื่นๆ ซึ่งอาจรวมถึงการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อโดยเฉลี่ย เพื่อให้เฟดสามารถปล่อยให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นสูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ขณะที่ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ใกล้ระดับ 0%”

ชาราแลมบอส พิสซอรอส นักวิเคราะห์จากเจเอฟดี กรุ๊ปกล่าวว่า นักลงทุนอาจคาดหวังให้เฟดดำเนินการเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้มาตรการกระตุ้นด้านการเงิน หากทำเนียบขาว และพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการออกมาตรการเยียวยารอบใหม่เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล จะจัดขึ้นในวันที่ 27-28 ส.ค. ในหัวข้อ “Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy” โดยการประชุมดังกล่าวจะปรับรูปแบบเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในซึ่งถือเป็นการปรับรูปแบบการประชุมครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ที่ผ่านมา การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top