ตลาดหุ้นนิวซีแลนด์ระงับการซื้อขายเป็นวันที่ 3 คาดถูกโจมตีทางไซเบอร์

ตลาดหลักทรัพย์นิวซีแลนด์ (NZX) ระงับการซื้อขายเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าระบบการซื้อขายของตลาดจะถูกโจมตีทางไซเบอร์

แถลงการณ์ของ NZX ระบุว่า ตลาดยังคงระงับการซื้อขายในวันนี้ หลังจากที่ได้ทำการระงับไปแล้วในช่วง 2 วันที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาเชื่อมต่อทางระบบ โดย NZX กำลังประสานงานกับเครือข่ายของตลาด เพื่อดำเนินการตรวจสอบแหล่งที่มาของปัญหาดังกล่าว หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการโจมตีทางไซเบอร์ในลักษณะการก่อกวนเครือข่าย (Distributed Denial of Service Attack) หรือ DDoS Attack จากต่างประเทศในระหว่างวันที่ 25-26 ส.ค.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา การโจมตีทางไซเบอร์แบบ DDoS Attack ทำให้ระบบการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวซีแลนด์ถูกรบกวนในชั่วโมงสุดท้ายของการซื้อขาย ส่วนในวันพุธ ระบบถูกรบกวนเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง และในวันนี้ก็ได้เกิดเหตุการณ์ที่คล้ายกันอีก จึงทำให้ NZX ตัดสินใจระงับการซื้อขาย

NZX กำลังถูกกดดันให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีทางไซเบอร์จนเป็นให้เหตุระบบการซื้อขายขัดข้อง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นนิวซีแลนด์กำลังทะยานขึ้นทำนิวไฮ

ทั้งนี้ การโจมตีแบบ DDoS Attack เป็นการระดมเรียกใช้งานระบบพร้อมๆ กันในเวลาสั้นๆ จนทำให้ระบบใช้งานไม่ได้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ NZX ยังไม่ได้ตอบคำถามของบรรดาสื่อมวลชนว่าจะดำเนินการด้วยวิธีใดในการป้องกันไม่ให้เกิดการโจมตีแบบ DDoS Attack ในวันข้างหน้า นอกจากนี้ NZX ยังไม่สามารถระบุได้ว่า การโจมตีในลักษณะดังกล่าวมาจากที่ใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top