สหรัฐระงับออกวีซ่าให้บริษัทจีนที่สนับสนุนการอ้างสิทธิทะเลจีนใต้

รัฐบาลสหรัฐประกาศระงับการออกวีซ่าให้กับผู้บริหารของบริษัทจีนที่สนับสนุนการอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ อีกทั้งควบคุมการส่งออกของบริษัทจีนเหล่านี้ด้วย โดยมาตรการดังกล่าวอาจเพิ่มความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐเกี่ยวกับข้อพิพาทในการอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐยกระดับการดำเนินนโยบายในทะเลจีนใต้เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจีนและหลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงได้อ้างสิทธิครอบครองพื้นที่ดังกล่าว โดยสหรัฐระบุว่าคำกล่าวอ้างของจีนที่อ้างสิทธิในทรัพยากรนอกชายฝั่งซึ่งกินพื้นที่เกือบทั้งน่านน้ำของทะเลจีนใต้นั้น เป็นความไม่ชอบธรรมทางกฎหมายโดยสิ้นเชิง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า การระงับการออกวีซ่าจะพุ่งเป้าไปที่บุคคลที่ดูแลหรือมีส่วนร่วมในการอ้างสิทธิและการใช้อำนาจทางทหารในบริเวณพื้นที่หน้าด่านที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบังคับให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เรียกร้องสิทธินั้น หยุดยั้งการเข้าถึงทรัพยากรนอกชายฝั่ง

บุคคลเหล่านี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสหรัฐ นอกจากนี้สมาชิกในครอบครัวอาจถูกระงับการออกวีซ่าด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังได้เพิ่มรายชื่อรัฐวิสาหกิจจีน 24 แห่ง รวมถึงบริษัทในเครือของ China Communications Construction Co. ที่มีส่วนสนับสนุนการอ้างสิทธิของจีนและใช้กำลังทหารในพื้นที่หน้าด่านของทะเลจีนใต้ ลงในบัญชีดำทางเศรษฐกิจแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top