‘ไมโครซอฟท์’ รุกคืบเจรจาซื้อ ‘ติ๊กต็อก’ หลังทรัมป์เข้าจุ้น

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า การเจรจาของไมโครซอฟท์เพื่อซื้อกิจการติ๊กต็อก (TikTok) จากไบต์แดนซ์ (ByteDance) คืบหน้าไปอย่างรวดเร็วในช่วงฤดูร้อนนี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ได้เข้าไปแทรกแซงอย่างมากเกี่ยวกับการซื้อกิจการติ๊กต็อก ซึ่งรวมถึงการพูดคุยกับนายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ และปธน.ทรัมป์ยังระบุด้วยว่า บริษัทออราเคิลอาจจะซื้อกิจการของติ๊กต็อกด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลของปธน.ทรัมป์ได้บังคับให้ไบต์แดนซ์ขายธุรกิจของติ๊กต็อกในสหรัฐ โดยระบุว่าความสัมพันธ์ของแอปดังกล่าวกับรัฐบาลจีนในปัจจุบันนั้น ทำให้ติ๊กต็อกเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงของสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ลงนามในคำสั่งบริหารเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ระบุว่า ไบต์แดนซ์จะต้องขายกิจการติ๊กต็อกก่อนวันที่ 15 ก.ย.ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม ติ๊กต็อกได้ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าสหรัฐละเมิดกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการฟ้องร้องดังกล่าวอาจเลื่อนคำสั่งแบนออกไป ซึ่งจะทำให้ติ๊กต็อกมีเวลามากขึ้นในการดำเนินธุรกิจต่อไปในสหรัฐ และจะสามารถเจรจาต่อรองเพื่อทำข้อตกลงที่ดีขึ้นสำหรับการขายธุรกิจ รวมทั้งอาจเป็นการซื้อเวลาให้กับติ๊กต็อกเพื่อรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

ไมโครซอฟ์ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อซื้อธุรกิจของติ๊กต็อกในสหรัฐ โดยเมื่อการเจรจาเริ่มต้นขึ้นนั้น มีรายงานว่าไมโครซอฟท์ลังเลที่จะซื้อกิจการทั้งหมดของติ๊กต็อกในสหรัฐ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาต้องการให้ไมโครซอฟท์ซื้อกิจการทั้งหมดของติ๊กต็อก ซึ่งเป็นแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมที่มีชาวอเมริกันใช้งานถึง 100 ล้านคน

ขณะนี้มีผู้เสนอซื้อกิจการติ๊กต็อกแข่งกับไมโครซอฟท์หลายราย อาทิ ออราเคิล ขณะที่ราคาขายธุรกิจติ๊กต็อกในสหรัฐนั้นประมาณกันว่า น่าจะอยู่ที่ราว 2-5 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ซีเอ็นบีซีรายงานเมื่อต้นเดือนว่า ไมโครซอฟ์กำลังต่อรองซื้อติ๊กต็อกในราคา 1-3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งการทำข้อตกลงกับไมโครซอฟท์อาจเพิ่มมูลค่าธุรกิจของติ๊กต็อกนอกจีนขึ้นสู่ราว 8 หมื่นล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top