ภาษีที่ดินฯ ส่อขยายเวลาจ่ายจาก ส.ค.นี้หลังชาวบ้านหลายรายยังไม่ได้รับเอกสารประเมิน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียกเก็บและการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสำหรับปีภาษี 2563 เพื่อลดความกังวลของประชาชนว่าจะถูกเรียกเก็บเบี้ยปรับและเงินเพิ่มหากไม่มาชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างภายในสิ้นเดือน ส.ค.63 โดยมีประเด็นสำคัญคือ

การเรียกเก็บและการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ การส่งใบประเมินเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปยังเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในกรณีที่ตรวจสอบใบประเมินดังกล่าวแล้วพบว่าถูกต้อง ผู้เสียภาษีค่อยไปชำระภาษี ซึ่งสามารถดำเนินการได้หลายช่องทาง เช่น สำหรับกรุงเทพมหานคร สามารถชำระที่เคาน์เตอร์ธนาคาร หรือผ่าน QR code ของระบบ Online Banking ในท้ายใบประเมิน หรือที่สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง ส่วนในต่างจังหวัดสามารถชำระได้ที่สำนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือตามช่องทางอื่นที่กำหนด

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ประชาชนไม่ได้รับใบประเมินเรียกเก็บภาษี หรือท้องถิ่นขยายหรือเลื่อนกำหนดเวลาในการชำระภาษีออกไป ประชาชนก็จะไม่ต้องเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม ซึ่งในขณะนี้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งได้ขยายกำหนดเวลาชำระภาษีออกไปจากสิ้นเดือน ส.ค.63 แล้ว และยังมีอีกหลายแห่ง รวมทั้งกรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการพิจารณาขยายกำหนดเวลาชำระภาษีดังกล่าวออกไปหรือไม่

โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ประชาชนในกรุงเทพมหานคร สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารในเรื่องการขยายระยะเวลาชำระภาษีได้ที่กองรายได้ กรุงเทพมหานคร โทร. 02-221-2141 ถึง 69 และในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สอบถามได้ที่กองคลังในแต่ละเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบล

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า ตามที่ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นกฎหมายใช้ทดแทนภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่ฉบับเก่า กำหนดให้ผู้ที่ครอบครองอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักอาศัย คอนโดมิเนียม ที่ดิน หรือสิ่งปลูกสร้างใดๆ ทั้งที่ใช้ประโยชน์และไม่ได้ใช้ประโยชน์ และเข้าเกณฑ์ต้องชำระภาษีตามกฎหมายใหม่นี้ จะต้องมาชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างภายในวันที่ 31 ส.ค.63 ซึ่งเลื่อนจากเดิมที่ต้องชำระภาษีภายในวันที่ 30 เม.ย.63 นั้น

ขณะนี้เหลือเวลาทำการอีกเพียง 2 วันที่จะครบกำหนดดังกล่าวแล้ว แต่ยังมีประชาชนจำนวนมากเพิ่งเริ่มทยอยมาชำระภาษี และคาดว่าจะสำนักงานเขตอาจไม่สามารถดำเนินการได้ทันภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ซึ่งตามกฎหมายแล้วหากผู้มีหน้าที่เสียภาษีไม่ชำระภาษีตามระยะเวลาที่กำหนด จะต้องจ่ายค่าปรับและเงินเพิ่มในภายหลัง และล่าสุดยังไม่มีหนังสืออย่างเป็นทางการออกมาว่าจะมีการขยายเวลาการชำระภาษีให้อีกครั้งหรือไม่

“ณ วันนี้ 27 ส.ค. ยังไม่มีคำสั่งหรือหนังสือเวียนของกทม. แจ้งให้สำนักงานเขตต่างๆ ขยายเวลารับชำระภาษีที่ดินออกไปจากเดิม เพราะฉะนั้น ก็ยังต้องทำตามหนังสือฉบับล่าสุดก่อน คือหมดเขตชำระภาษีที่ดินฯ วันที่ 31 ส.ค.63 แต่โดยส่วนตัวแล้ว เชื่อว่าน่าจะต้องมีการขยายเวลาออกไป”

แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าว

พร้อมยอมรับว่า การที่ประชาชนไม่มาชำระภาษีที่ดิน หรือมาชำระล่าช้าฯ อาจจะมีหลายสาเหตุ เช่น ยังไม่ได้รับจดหมายแจ้งจากสำนักงานเขต, จดหมายแจ้งจากสำนักงานเขตถูกตีกลับจำนวนมาก หรือการประเมินราคาของเจ้าหน้าที่ยังทำได้ไม่ครบถ้วนจากปัญหาบุคลากรที่ไม่เพียงพอ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจทำให้มีการพิจารณาว่าจะต้องขยายเวลาการชำระภาษีที่ดินฯ ออกไปอีกหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top