สหรัฐออกโรงเตือนจีนกระทำการยั่วยุในทะเลจีนใต้-ตะวันออก

นายมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเตือนว่า แผนการอันแข็งกร้าวของจีนเพื่อสร้างความทันสมัยให้กองทัพ จะเพิ่มความเหิมเกริมในการแสดงพฤติกรรมอันยั่วยุของจีนในน่านน้ำทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออกอย่างไม่ต้องสงสัย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเอสเปอร์ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่ฮาวาย เพื่อเรียกร้องให้พันธมิตรและหุ้นส่วนของสหรัฐ “ปฏิบัติตามนโยบายและลงทุนเพื่อเสริมแสนยานุภาพทางกองทัพตามที่จะเป็น โดยเมื่อร่วมมือกัน เราจะสามารถปกป้องผลประโยชน์ สร้างความพร้อมเพรียง และป้องกันอำนาจอธิปไตยและคุณค่าของเราได้”

นายเอสเปอร์กล่าวว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน (PLA) มีเป้าหมายเพื่อสร้างกองกำลังทหารระดับโลกขึ้นมาให้ได้ภายในศตวรรษนี้ เพื่อเร่งเดินหน้าแผนการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

“แผนดังกล่าวรวมถึงการแสดงพฤติกรรมอันยั่วยุของ PLA ในทะเลจีนใต้และตะวันออก รวมทั้งพื้นที่อื่นๆ ซึ่งรัฐบาลจีนมองว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อผลประโยชน์ของประเทศ”

รมว.กลาโหมสหรัฐกล่าว

นายเอสเปอร์ ซึ่งมีกำหนดเดินทางเยือนเกาะปาเลาและเกาะกวม กล่าวว่า จีนไม่ทำตามสัญญาที่จะปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ หรือหลักเกณฑ์ระหว่างประเทศ รวมถึงไม่เคารพต่อคำมั่นที่ให้ไว้กับนานาประเทศ ซึ่งครอบคลุมถึงการไม่แผ่อิทธิพลทางทหารเข้าไปยังทะเลจีนใต้ด้วย

นายเอสเปอร์ระบุในช่วงตอบคำถามหลังจบสุนทรพจน์ด้วยว่า “ดูเหมือนจีนกำลังวางกล้ามและแสดงพฤติกรรมที่แย่ที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่ทะเลจีนใต้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top