“ธนาซิตี้”อ่วมพิษโควิดทำรายได้ปีนี้ร่วง 90% หลังลูกค้าต่างชาติหายคาดลากยาวถึง Q2/64

นายสุรพันธ์ สมไทย ผู้จัดการทั่วไปอาวุโสโครงการธนาซิตี้ คันทรี คลับ ภายใต้การบริหารของ บมจ.ยู ซิตี้ (U) บริษัทในเครือบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า ผลกระทบของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำไห้รายได้ของโครงการธนาซิตี้ คันทรี คลับ ในปี 63 จะลดลงราว 90% จากปีก่อน เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกได้ปิดให้บริการทั้ง 3 ส่วนของโครงการ ได้แก่ สนามกอล์ฟ สปอร์ตคลับ และโรงแรม จากมาตรการล็อกดาวน์ ประกอบกับผู้ใช้บริการสนามกอล์ฟที่เป็นชาวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาใช้บริการได้ ทำให้กระทบต่อรายได้ของโครงการธนาซิตี้

แม้ว่าปัจจุบันโครงการธนาซิตี้จะกลับมาเปิดให้บริการแล้วหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศดีขึ้น และภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์มาค่อนข้างมากแล้ว แต่จำนวนของผู้ไช้บริการยังไม่กลับมาฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากลูกค้าที่กลับมาเข้าใช้บริการสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นธุรกิจให้บริการหลักของโครงการธนาซิตี้ที่มีสัดส่วนรายได้ 50% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าชาวไทย ยังขาดกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการ โดยเฉพาะลูกค้าเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ เพราะยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศได้ โดยปกติสนามกอล์ฟธนาซิตี้มีสัดส่วนกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติสูงถึง 30% ทำให้รายได้จากสนามกอล์ฟยังไม่เห็นการฟื้นตัว

ขณะเดียวกันธุรกิจโรงแรมในสนามกอล์ฟธนาซิตี้ คือ อีสติน ธนาซิตี้ กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท ก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างมากเช่นกัน แม้ว่าปัจจุบันจะกลับมาเปิดให้บริการโรงแรมแล้วแต่อัตราการเข้าพักยังต่ำเพียง 10-20% เท่านั้น เพราะกลุ่มลูกค้าหลักเป็นชาวต่างชาติ แมื่อยังไม่สามารถเปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศได้ ทำให้อัตราการใช้บริการในห้องพักยังไม่กลับคืนมาเหมือนช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดที่ระดับ 80-90% ซึ่งธุรกิจโรงแรมถือว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจที่กระทบมากที่สุดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีสัดส่วนรายได้รองลงมาจากธุรกิจสนามกอล์ฟที่ 30%

ส่วนธุรกิจสปอร์ตคลับเริ่มมีลูกค้าชาวไทยกลับมาใช้บริการมากขึ้น แต่ยังไม่มากเท่ากับช่วงก่อนโควิด-19 เนื่องจากลูกค้ายังมีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 เมื่อต้องใช้บริการร่วมกับผู้อื่น แต่บริษัทเองได้มีการดำเนินการจัดการสถานที่และอฺปกรณ์ต่างๆตามมาตรการความปลอดภัยทื่ทางการกำหนด ซึ่งลูกค้าสามารถมั่นใจได้ นอกจากนั้น ยังมีองค์ประกอบเรื่องภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ลูกค้าชะลอการต่ออายุสมาชิกออกไปก่อนเพื่อลดค่าไช้จ่าย ทำให้เกิดความไม่แน่นอนว่าลูกค้าที่เป็นสมาชิกสปอร์ตคลับอาจจะลดลงจากปัจจุบันที่มีจำนวนสมาชิก 1,140 ราย

“คาดว่าผลกระทบจากโควิด-19 จะลากยาวไปถึงไตรมาส 2/64 จนกว่าจะมีวัคซีนออกมาและกลับสู่ภาวะปกติ แต่หากในช่วงปลายปีนี้เปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาได้บ้างก็อาจจะดีขึ้นบ้าง แต่ก็ยังไม่เหมือนเดิม ตอนนี้ลูกค้าหายไปค่อนข้างมากลูกค้าสนามกอม์ฟหายไป 40% ลูกค้าโรงแรมก็หายไปเยอะ 80% ส่วนลูกค้าสปอร์ตคลับก็ต้องดูว่าเขาจะต่อสมาชิกกันอยู่ไหม เพราะภาวะเศรษฐกิจชะลอก็อาจจะทำให้เขายังไม่ต่อสมาชิกได้ ซึ่งเราก็มีโปรโมชั่นต่างๆออกมา ก็ยอมรับว่าถ้าพูดถึงรายได้ของธนาซิตี้ปีนี้ก็คงลดลง 90% และเรื่องกำไรขาดทุนคงไม่ต้องพูดถึง เราก็พยายามให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการได้ เพื่อมีรายได้เข้ามาบ้างในภาวะที่มีแรงกดดันจากโควิด-19”

นายสุรพันธ์ กล่าว

สำหรับการพัฒนาโครงการอื่นๆภายในโครงการธนาซิตี้ คันทรี คลับ ซึ่งยังมีเนื้อที่เหลือที่ทาง BTS ซื้อที่ดินเพิ่มมากอีก 200 ไร่ ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการออกแบบและวางแผน คาดว่าจะได้ข้อสรุปการพัฒนาโครงการภายในปี 64 จากปัจจุบันพื้นที่ภายในโครงการธนาซิตี้ คันทรี คลับทั้งหมด 1,600 ไร่ ได้นำมาพัฒนาเป็นในส่วนของสนามกอล์ฟโรงแรม สปอร์ตคลับ ที่พักอาศัย ส่วนกลาง และโรงเรียนนานาชาติ VERSO แล้วทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top