VL หั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือโตไม่ต่ำกว่า 5% หลัง H1/63 ล็อกดาวน์กระทบขนส่ง

นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายการเติบโตของรายได้ปีนี้ลงเหลือเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% จากเดิมคาดว่าจะเติบโตราว 10% เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ 329 ล้านบาท หรือลดลง 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 367 ล้านบาท เป็นผลมาจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ปริมาณการใช้และการขนส่งปรับตัวลดลง

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะกลับมาฟื้นตัวได้ หลังจากที่สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้ภาครัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และยังมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวออกมาช่วยหนุนการปริมาณการใช้น้ำมันและการขนส่งน้ำมันย

ขณะที่บริษัทได้เน้นการตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก และได้มีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น ส่งผลให้ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มสูงขึ้นมาที่ระดับ 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 11% โดยในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทยังคงนโยบายเช่นเดียวกับช่วงครึ่งปีแรก

“แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรก รายได้จะปรับตัวลดลงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตามจะเห็นว่าการทำกำไรของบริษัทยังสามารถปรับตัวดีขึ้นได้ จากการที่บริษัทเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และการตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก ซึ่งเราคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังเราก็จะสามารถทำได้ดีเหมือนช่วงครึ่งปีแรก และรายได้ก็จะกลับมาฟื้นตัวด้วย”

นางชุติภา กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมเพิ่มเรือบรรทุกน้ำมันใหม่อีก 1 ลำ ขนาดบรรทุก 3 ล้านลิตร หรือ 2,800 เดทเวทตัน ด้วยงบลงทุน 8 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในสิ้นปีนี้บริษัทจะมีจำนวนเรือเพิ่มเป็น 13 ลำ ปริมาณการบรรทุกรวมไม่ต่ำกว่า 41,000-42,000 เดทเวทตัน โดยเตรียมรับมอบเรือที่สั่งต่อใหม่ในช่วงเดือน ม.ค. 64 จากปัจจุบันมีกองเรือ 12 ลำ ปริมาณการบรรทุกราว 39,000 เดทเวทตัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top