“เรืองไกร”ร้อง สตง.สอบ AOT ทำกระทรวงคลังเสียหาย-กระทบสำนักงานประกันสังคมหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น. จะไปยื่นหนังสือขอให้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) กระทำการที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อกระทรวงการคลัง และสำนักงานประกันสังคมหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลของ AOT ในเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พบข่าวสำคัญ 2 ครั้งที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อกระทรวงการคลังหลายหมื่นล้านบาทตามมาได้

โดยสืบเนื่องจาก AOT ได้มีหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการแก้ไขสัญญากับเอกชนรายใหญ่ ซึ่งการกระทำดังกล่าว จะทำให้ผลประโยชน์ของ AOT ที่ประมาณการไว้ลดลงตามไปด้วย และส่งผลให้ราคาหุ้นและเงินปันผลของ AOT ลดลงไปด้วยเช่นกัน

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า AOT เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 70% จำนวน 10,000 ล้านหุ้น มีราคาปิด ณ วันที่ 28 ส.ค.63 อยู่ที่ 56.75 บาทต่อหุ้น ซึ่งหมายความได้ว่าหากราคาหุ้น AOT ลดลง 1 บาท มูลค่าหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่จะลดลง 10,000 ล้านบาท หาก AOT มีกำไรลดลงและทำให้การจ่ายเงินปันผลลดลง 1 บาท กระทรวงคลังจะได้เงินปันผลลดลง 10,000 ล้านบาท

ดังนั้น กรณีตามข่าวที่ AOT แจ้งไว้นั้น จึงเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นความเสียหายที่อาจจะเกิดกับกระทรวงคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ตามมาได้ อีกทั้ง AOT ยังมีสำนักงานประกันสังคมถือหุ้นจำนวน 164 ล้านหุ้น ซึ่งน่าจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย

“เรื่องนี้จึงเข้าข่ายอาจจะเป็นการกระทำใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ คือ กระทรวงการคลัง และสำนักงานประกับสังคม จึงจำเป็นต้องร้องให้ สตง.เข้ามาตรวจสอบโดยด่วน”

นายเรืองไกรกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top