เผยรายชื่อตัวเก็งชิงเก้าอี้ประธานพรรคแอลพีดี รับไม้ต่อนายกฯญี่ปุ่นแทน”อาเบะ”

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เส้นทางชิงชัยเพื่อสรรหาผู้ที่จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อจากนายชินโซ อาเบะ เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากมีผู้สมัครหลายรายแสดงความสนใจเพื่อเข้าสู่กระบวนการสรรหาภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายชินโซ อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ

อย่างไรก็ดี นายอาเบะเปิดเผยว่า ตนเองจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าบรรดาผู้นำพรรคแอลพีดีจะจัดการเลือกตั้งเพื่อเลือกผู้สืบทอดตำแหน่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้เผยกับนายอาเบะว่า ตนเองสนใจที่จะร่วมชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลพีดี

ขณะที่หนังสือพิมพ์ซันเคอิรายงานว่า นายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมได้แสดงความจำนงที่จะลงชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพีคนใหม่ด้วยเช่นกัน สำหรับตัวเก็งคนอื่นๆ ตามที่สื่อญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประกอบด้วยนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหม และนายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ

นายโทชิฮิโระ นิกาอิ เลขาธิการพรรคแอลพีดีเปิดเผยว่า บรรดาผู้บริหารพรรคแอลพีดีจะรับฟังความเห็นของหลายฝ่ายว่าจะใช้วิธีการเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวด้วยรูปแบบใด

พรรคแอลพีดีมีแผนที่จะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการลงคะแนนต่อที่ประชุมสภาสมัยสามัญในวันอังคารนี้ (1 ก.ย.) โดยคาดว่าจะมีการเลือกตั้งประธานพรรคในวันที่ 15 ก.ย. และจะจัดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 17 ก.ย. นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเกียวโด

ทั้งนี้ ผู้ที่จะขึ้นมาเป็นประธานพรรคแอลดีพี จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในรัฐสภาญี่ปุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top