ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับเฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่ำ

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (28 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่ดีเกินคาด รวมถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นเวลานาน

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,329.47 จุด เพิ่มขึ้น 446.82 จุด, +1.95%
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,767.65 จุด เพิ่มขึ้น 345.59 จุด, +1.36%
  • ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดทำการวันนี้เนื่องในวันชาติ

ตลาดได้แรงหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันพฤหัสบดี โดยเขาได้ประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญ ซึ่งเฟดจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและเศรษฐกิจสหรัฐ

ตลาดยังปรับตัวขึ้นขานรับที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะลงนามในข้อตกลงเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 วงเงิน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่โครงการเงินช่วยเหลือการว่างงานฉุกเฉินหมดอายุมาเป็นเวลา 4 สัปดาห์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีมุมมองบวกว่านโยบายเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าใครจะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแทนนายชินโซ อาเบะ ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในช่วงเช้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค. อยู่ที่ระดับ 51.0 ลดลงจากระดับ 51.1 ในเดือนก.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 51.2

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว ขณะที่ดัชนีต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการในเดือนส.ค. อยู่ที่ 55.2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 54.2 ในเดือนก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 54.2

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top